Khánh Hòa: Dân ngang nhiên lấn chiếm đất rừng

ThienNhien.Net – Gần một tháng qua, nhiều hộ dân xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã ngang nhiên lấn chiếm trái phép khoảng 100ha đất rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Ninh Hòa quản lý nhưng ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Đất rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa bị lấn chiếm, trồng bắp (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)
Đất rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa bị lấn chiếm, trồng bắp (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Theo phản ánh, sau khi BQLRPH Ninh Hòa tiến hành thu hoạch gần 200ha rừng keo tại khu rừng thuộc buôn Lác, buôn Sim, thuộc xã Ninh Tây, đơn vị sắp sửa trồng mới rừng thì có gần 60 hộ dân ở các buôn nói trên lên chiếm đất, gây khó khăn cho quản lý cũng như tiến độ trồng mới rừng.

Ngay khi sự việc xảy ra, UBND thị xã Ninh Hòa đã thành lập tổ công tác đến hiện trường tìm hiểu sự việc, đồng thời mời các hộ dân lên UBND xã Ninh Tây để tuyên truyền, vận động nhưng người dân vẫn không chấp nhận, tiếp tục lấn chiếm trái phép. Khi đoàn công tác đến vận động, họ đưa ra những lý lẽ rất khó chấp nhận, thậm chí đoàn công tác còn bị người chiếm đất ngăn cản, la mắng.

Còn theo cán bộ BQLRPH Ninh Hòa, những người dân chiếm đất còn dùng cả mã tấu, súng tự chế để đe dọa lực lượng bảo vệ rừng. Ông Lê Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ninh Tây, cho biết, trong số các hộ lấn chiếm đất chỉ có 8 hộ cận nghèo, còn lại là các hộ có cuộc sống trung bình và khá. Tất cả các hộ này không thiếu đất sản xuất. Hiện chính quyền địa phương đang tuyên truyền cho dân ngưng việc chiếm đất nhưng nhiều người dân vẫn chưa chấp hành.

Việc lấn chiếm đất ngày một công khai, phức tạp nhưng hiện nay địa phương và chủ rừng chưa đưa ra giải pháp nào tối ưu. Ông Nguyễn Công Hà, Giám đốc BQLRPH Ninh Hòa, bức xúc: Phần đất bị người dân lấn chiếm đã được UBND tỉnh cấp sổ cho BQLRPH. Tình trạng người dân lấn chiếm đất ngày càng nghiêm trọng, đơn vị vẫn chưa có giải pháp nào để ngăn chặn tình hình.

Còn theo ông Tống Trân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: “Thị xã đã giao cho địa phương Ninh Tây vận động, tuyên truyền dân không được chiếm dụng đất. Còn diện tích đất bị lấn chiếm hiện đã trồng bắp, thị xã đề nghị nên để cho dân thu hoạch xong vụ mùa này. Bên cạnh đó, chủ rừng cũng nên tiến hành trồng rừng ngay tại diện tích đất đang lấn chiếm, khi người dân thu hoạch xong bắp sẽ yêu cầu họ trả lại đất”.