Hương Khê, Hà Tĩnh: Dân “chịu trận” sống gần bãi rác bẩn

ThienNhien.Net – Đã nhiều năm nay hàng trăm hộ dân thuộc tổ dân phố 13 và 14 (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) phải khổ sở sống chung với sự ô nhiễm từ bãi rác của huyện nằm trên địa bàn.

Hàng trăm hộ dân chịu trận

Bãi rác huyện Hương Khê được hình thành từ năm 1995, được quy hoạch với diện tích 4.300m2 và hố đào sâu 7m nằm trên địa phận khối 13 thị trấn Hương Khê. Theo quy trình rác được thu gom tập kết tại đây và xử lý bằng cách chôn lấp. Tuy nhiên, khi lượng rác ngày càng lớn không có chỗ để chôn lấp thì giải pháp duy nhất là đổ trên mặt đất rồi đốt nhưng cũng chỉ áp dụng được trong những ngày nắng còn những ngày mưa lượng rác lớn cứ mặc nhiên phơi mưa và gây ô nhiễm cho người dân. Điều đáng nói bãi rác này lại nằm gần khu dân cư và cách cánh đồng sản xuất của người dân chỉ một con đường chưa đầy 3m. Theo thời gian bãi rác ngày càng quá tải và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Hóa- hộ dân trú tại khối 13 bức xúc: “Đã nhiều năm bãi rác này gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp của bà con nhân dân chúng tôi. Mỗi khi có 1 trận gió mùi hôi thối bay vào trong làng rất khó chịu, lúc ra đồng sản xuất chúng tôi vẫn phải hứng chịu ô nhiễm từ bãi rác, có những hôm trời mưa vài ngày rồi nắng nóng thì mùi hôi thối không thể chịu được, kinh khủng lắm”.

Người dân thị trấn Hương Khê đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để xử lý, có thời điểm kiến nghị mãi không được bị ô nhiễm quá người dân đã chặn không cho xe chở rác ra đổ rác tại bãi này, nhưng sau đó họ cũng chỉ nhận được lời hứa sẽ di dời bãi rác trong thời gian tới. Thế nhưng thời gian cứ trôi, bãi rác vẫn tồn tại và ngày càng phình ra gây ô nhiễm trầm trọng. Rác tràn ra đường đi của người dân, rác xâm lấn cả ruộng đồng. Bãi rác nằm cạnh con Khe Sâu gần như chảy quanh thị trấn Hương Khê do đó hằng năm cứ đến mùa mưa lũ rác nổi lên trôi theo dòng nước rồi tràn cả vào nhà dân. Đặc biệt, các loại rác như mảnh vỡ thủy tinh, vật liệu xây dựng và thậm chí có cả bơm kim tiêm… xâm lấn ruộng đồng rất nguy hiểm cho người dân làm ruộng.

Những ngày nắng nóng bãi rác cháy âm ỉ suốt ngày (Ảnh: Dân Việt)
Những ngày nắng nóng bãi rác cháy âm ỉ suốt ngày (Ảnh: Dân Việt)

Vẫn chỉ là lời hứa

Ông Nguyễn Văn Khởi – Khối trưởng khối 14 cho biết: “Trời nắng chỉ cần một trận gió là mùi hôi thối từ bãi rác bay vào làng. Những ngày thời tiết thay đổi ruồi nhặng bay vào nhà dân nhiều nhiều như vãi trấu có những thời điểm người dân ăn cơm cũng phải mắc màn. Nhiều hôm nhà có khách bưng mâm cơm cũng chẳng biết đặt đâu vì ruồi nhặng quá nhiều, và nhìn thế khách cũng chẳng dám ăn”. Ông Khởi cho biết thêm: “Trong các cuộc họp ở địa phương cũng như ở huyện, đặc biệt trong các cuộc tiếp xúc cư tri chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên về việc ô nhiễm từ bãi rác. Tuy nhiên cấp trên cũng chỉ mới hứa nhưng một thời gian khá dài bãi rác vẫn chưa được di dời ra khỏi khu dân cư”.

Ông Lê Hữu Thái: “Được biết huyện đã quy hoạch bãi rác mới của huyện và theo lộ trình đến tháng 7.2014 bãi rác sẽ được di dời tuy nhiên đến nay đã hết tháng 8 mọi việc vẫn chưa có gì chuyển biến”.
Bãi rác được đào hố sâu nhưng lại không được lót nền mà bao năm nay rác cứ thế được chôn lấp, nước thải cứ thế thấm xuống đất sâu. Hơn 70% hộ dân ở khu vực này chủ yếu dùng nước giếng khoan. Do vậy sự ô nhiễm về nguồn nước là điều khó tránh khỏi. “Người dân nơi đây cũng chẳng chăn nuôi nổi con gà con vịt vì cứ bị dịch bệnh chết liên miên. Sức khỏe người dân cũng bị ảnh hưởng, người dân thường bị các bệnh ngoài da như mẩn ngứa đặc biệt là trẻ em, rồi dịch tiêu chảy” – ông Trần Văn San – Khối trưởng khối 11 thị trấn Hương Khê cho biết thêm.

Ông Lê Hữu Thái – Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Sự ô nhiễm từ bãi rác người dân đã phản ánh từ lâu, UBND thị trấn cũng đã nhiều lần đi kiểm tra và có phản ánh lên UBND huyện Hương Khê để có hướng xử lý và di dời bãi rác đi nơi khác xa khu dân cư hơn. Những thời điểm quá ô nhiễm, ruồi nhặng nhiều đơn vị cũng đã phải bỏ ngân sách địa phương để mua thuốc phun khử mùi, mua tấm dính ruồi để phát cho những hộ dân sống gần bãi rác. Ngân sách của địa phương quá hạn hẹp nên cũng chỉ giải quyết vấn đề mang tính tình thế. Do đây là bãi rác của huyện nên chúng tôi chỉ biết kiến nghị lên huyện để cấp trên có giải pháp xử lý. Theo chúng tôi được biết huyện đã quy hoạch bãi rác mới của huyện và theo lộ trình đến tháng 7.2014 bãi rác sẽ được di dời tuy nhiên đến nay đã hết tháng 8 mọi việc vẫn chưa có gì chuyển biến”.