Ai tiếp tay cho doanh nghiệp xâm hại đê sông Đà?

ThienNhien.Net – Việc cấp giấy phép cho DNTN Xuân Quỳnh được xây nhà làm việc ngay trong hành lang bảo vệ, thoát lũ đê sông Đà diễn ra như thế nào ở Sở Xây dựng (XD) tỉnh Hòa Bình đến nay vẫn đang là một bí ẩn.

NNVN số ra ngày 28/8 đăng bài viết: “Đê sông Đà bị xâm hại”. Một câu hỏi mà rất nhiều bạn đọc gửi cho chúng tôi ngay sau khi báo đăng là: Ai đã tiếp tay cho DN xâm hại đê sông Đà?

Ảnh: nongnghiep.vn
Ảnh: nongnghiep.vn

Mơ hồ trong quản lý?

Không rõ vì sự quan liêu, vô trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn như Sở NN-PTNT, Sở TN-MT, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình trong việc tham mưu cho cấp trên đồng ý giao đất, cấp phép xây dựng hay vì một sức ép nào đó mà buộc lòng các cơ quan chuyên môn phải “làm liều” để các DN có đất ngay trong hành lang bảo vệ, thoát lũ đê điều? Từ đó các DN tự tung tự tác!

Về việc có rất nhiều DN được thuê hàng ngàn m2 đất lâu dài, được cấp bìa đỏ ngay trong hành lang bảo vệ, thoát lũ đê sông Đà, ông Bùi Quang Toàn – Trưởng phòng quản lý đất đai, Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình, cho biết: “Việc cấp đất, giao đất, cho thuê đất phải theo quy hoạch. Bản thân tôi cũng vừa mới lên làm lãnh đạo phòng. Tuy nhiên, theo như tôi được biết có những vị trí khi giao đất mới chỉ là bờ sông chứ chưa gọi là đê!”.

Còn ông Trần Kim Phàn – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi và PCLB Hòa Bình thì bày tỏ: “Cá nhân tôi rất ngỡ ngàng khi thấy các DN đồng loạt được cấp bìa đỏ sử dụng đất một cách lâu dài ngay trong hành lang bảo vệ, thoát lũ đê sông Đà. Về Luật Đất đai tôi cũng không rành lắm. Hỏi Sở TN-MT thì có được họ giải thích nhưng vì mình không rành nên chẳng hiểu như thế nào cả”.

Có thể thấy rằng, việc cho các DN được thuê đất và có bìa đỏ ngay trong hành lang bảo vệ, thoát lũ đê sông Đà diễn ra một cách tù mù, lộn xộn. Và một khi được “trao quyền”, các DN đã vô tư kinh doanh, hoạt động hết công suất.

Thậm chí như DNTN Xuân Quỳnh, sau khi được cấp đất lần 1 vào năm 2007, đến năm 2008 tiếp tục làm tờ trình xin cấp thêm 1.000 m2 đất chạy dọc chân đê làm lối đi cho xe ô tô tải chở vật liệu. Không ai ngờ rằng, việc thuê đất ngay trong hành lang bảo vệ, thoát lũ đê sông Đà tại Hòa Bình lại có thể dễ dãi như mua con cá, bó rau ở chợ!

Để rồi có hàng trăm đống cát, sỏi chất cao như núi, hàng chục loại phương tiện máy móc gầm rú suốt ngày đêm làm rung chuyển cả một khúc sông dài. Những hành động này đã làm giảm quá giới hạn cho phép lưu lượng lũ thiết kế; làm tăng quá giới hạn cho phép mực nước lũ thiết kế. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy sông Đà.

Giả mạo chữ ký Giám đốc Sở?

Điều gì khiến Sở XD rốt ráo cấp giấy phép cho DNTN Xuân Quỳnh xây nhà làm việc ngay trong hành lang bảo vệ, thoát lũ đê điều? Và điều gì khiến Sở NN-PTNT có văn bản chấp thuận cho việc cấp phép này, trong khi họ thừa biết như thế là xâm hại đến hành lang thoát lũ đê sông Đà. Đặc biệt, vị trí xây nhà làm việc của DNTN Xuân Quỳnh và nhiều DN khác chỉ cách công trình thủy điện Hòa Bình chưa đầy 2km?

Việc cấp giấy phép cho DNTN Xuân Quỳnh được xây nhà làm việc ngay trong hành lang bảo vệ, thoát lũ đê sông Đà diễn ra như thế nào ở Sở Xây dựng (XD) tỉnh Hòa Bình đến nay vẫn đang là một bí ẩn. Bởi tờ giấy phép vỏn vẹn trang giấy A4 mà DNTN Xuân Quỳnh trình ra cho các cơ quan chức năng mỗi lần đến kiểm tra chỉ có chữ ký phô tô của bà Bùi Thị Dửng – Giám đốc Sở lúc bấy giờ và được đóng dấu đỏ của Sở XD tỉnh Hòa Bình.

Trong một biên bản làm việc giữa Giám đốc (đương nhiệm) và Chánh Văn phòng Sở XD với bà Bùi Thị Dửng thì bà Dửng khẳng định: Tôi không chỉ đạo việc phô tô chữ ký của mình vào giấy phép xây dựng số 78 của DNTN Xuân Quỳnh. Điều này cũng được ông Quách Vũ Tuấn – Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định rằng không chỉ đạo việc phô tô chữ ký Giám đốc Sở vào giấy phép xây dựng này?

Kiểm tra tại hồ sơ lưu của Sở XD cũng không tìm thấy một bản nào có chữ ký mực tươi của bà Dửng. Đây là lý do mà Sở XD tỉnh Hòa Bình đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra để sớm làm rõ có hay không việc giả mạo chữ ký của Giám đốc Sở XD?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quy trình cấp giấy phép xây dựng số 78 ngày 5/12/2008 mà Sở XD Hòa Bình cấp cho DNTN Xuân Quỳnh đã có những uẩn khúc, khó hiểu. Đó là, việc tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ trình Giám đốc Sở ban hành giấy phép xây dựng do Phòng quản lý nhà đất (nay là Phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản, gọi tắt là Phòng quản lý) Sở XD Hòa Bình thực hiện không đúng với quy trình giải quyết thủ tục hành chính được Sở XD quy định trong QĐ 169 ngày 12/3/2008.

Cụ thể, bà Vũ Thị Thu Huyền – chuyên viên Phòng quản lý đã tự ý ký nộp hồ sơ và nhận kết quả thay cho DNTN Xuân Quỳnh. Việc tiếp nhận hồ sơ không được phòng này ghi phiếu hẹn cho DN và không được vào sổ theo dõi giải quyết công việc của phòng. Điều này là trái với các quy định của Sở XD về cấp phép xây dựng.

Tại thời điểm trình Giám đốc Sở ký giấy phép xây dựng, thành phần hồ sơ còn thiếu văn bản chấp thuận của Sở NN-PTNT Hòa Bình. Bởi theo quy định của Sở XD đối với công trình nằm trong khu vực có ảnh hưởng đến đê điều thoát lũ phải có văn bản chấp thuận của Sở NN-PTNT. Tuy nhiên, đến ngày 27/4/2009 (sau 5 tháng đã cấp giấy phép thì Sở NN-PTNT mới có văn bản chấp thuận việc này).

Mặt khác, một số nội dung trong giấy phép xây dựng không thống nhất với hồ sơ thiết kế được thẩm tra xin cấp phép. Cụ thể, giấy phép xây dựng ghi xây nhà 1 tầng nhưng hồ sơ thiết kế được thẩm tra là 2 tầng. Chỉ giới đường đỏ trong giấy phép xây dựng không ghi cụ thể mà ghi chung chung rằng: “Xây dựng trong khuôn viên khu đất xin phép xây dựng” là không đúng với quy định.