Việt Nam: Công bố loài bọ cạp mới

ThienNhien.Net – Loài bọ cạp mới do các nhà khoa học Việt Nam công bố thuộc họ Chaerilidae được mô tả dựa trên các mẫu vật thu thập được trong hang Pa Thơm, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Hình loài bọ cạp “Chaerilus pathom Lourenco & Phạm” (Ảnh: Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam)
Hình loài bọ cạp “Chaerilus pathom Lourenco & Phạm” (Ảnh: Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam)

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, loài bọ cạp mới này có tên khoa học là “Chaerilus pathom Lourenco & Phạm”, được TS Phạm Đình Sắc thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và TS. Wilson Lourenco thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Paris (Pháp) phát hiện. Mô tả của loài được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín Comptes Rendus Biologies (tháng 5/2014).

Loài bọ cạp mới này thuộc họ Chaerilidae được mô tả dựa trên các mẫu vật thu thập được trong hang Pa Thơm, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Bọ cạp màu nâu vàng, có nhiều đốm màu nâu đậm. Bọ cạp đực trưởng thành dài 17,1mm. Giáp đầu ngực dài 2,4 mm; rộng 1,5 mm. Bụng chia 5 đốt, đốt 1 dài 0,7mm; đốt 2 dài 1,0mm; đốt 3 dài 1,1mm; đốt 4 dài 1,4mm; đốt 5 dài 2,3mm.

Loài bọ cạp “Chaerilus pathom Lourenco & Phạm” khác so với các loài khác thuộc giống Chaerilus ở các đặc điểm: màu sắc cơ thể nhạt hơn; không có các chấm trên nắp bộ phận sinh dục; các vuốt với 6-7 hàng gai; giáp đầu ngực bằng phẳng; hình thái riêng biệt với đặc trưng trong hang động.

Trước đó, trong thời gian từ 2010 -2013, TS. Phạm Đình Sắc và cộng sự đã tiến hành cuộc khảo sát các loài động vật không xương sống tại động khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) và Ba Bể (tỉnh Bắc Cạn). Ông cũng đã phát hiện 3 loài bọ cạp mới có tên khoa học là Vietbocap canhi Lourenco & Pham, 2010; Vietbocap thienduongensis Lourenco & Pham, 2012; và Euscorpiops cavernicola Lourenco & Phạm, 2013 được công bố trên Tạp chí quốc tế Zookeys (2010) và Comptes Rendus Biologies (2012, 2013).

TS. Phạm Đình Sắc cho biết các phát hiện mới không chỉ có ý nghĩa trong khoa học mà còn có giá trị thực tiễn cao. Nọc bọ cạp là nguyên liệu tự nhiên tiềm năng cho ngành Dược hiện tại và trong tương lai.