EU thông qua quy định bổ sung về kiểm soát rác thải

ThienNhien.Net – Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua một quy định sửa đổi về kiểm soát vận chuyển rác thải, trong đó cấm các nhà xuất khẩu rác thải bất hợp pháp gửi rác thải qua các nước mà không có sự kiểm soát nghiêm ngặt.

Luật mới bao gồm các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo sự thực hiện đầy đủ quy định trong EU và xác định những thủ tục vận chuyển rác thải trong EU cũng như giữa EU và các nước thứ ba.

Công nhân dọn rác thải tại một con sông ở Jakarta ngày 8/10 (Ảnh: AFP/TTXVN)
Công nhân dọn rác thải tại một con sông ở Jakarta ngày 8/10 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo luật mới, từ ngày 1/1/2017, các nước thành viên EU sẽ phải lập các kế hoạch thanh tra, bao gồm mục tiêu, các ưu tiên, khu vực địa lý trong các kế hoạch và các nhiệm vụ giao cho mỗi nhà chức trách liên quan tới công tác thanh tra.

Luật mới cũng đòi hỏi các kế hoạch thanh tra phải dựa vào một đánh giá rủi ro, và các quốc gia thành viên EU phải phổ biến công khai các thông tin liên quan đến chính sách thanh tra, bằng cả thiết bị điện tử, trên cơ sở hàng năm.

Kết quả đánh giá của nhiều nước EU cho thấy việc thực thi Quy định về vận chuyển rác thải trong châu Âu (Quy định EWSR) đã cho thấy nhiều vấn đề tồn tại, từ công tác kiểm soát, quản lý đến hệ thống thông tin.

Quy định được đưa ra mới nhằm mục đích tăng cường kiểm soát các lô hàng rác thải để cải thiện việc bảo vệ môi trường.