Đồng Nai bác đề nghị của Bộ GTVT xin nạo vét khoáng sản

ThienNhien.Net – Ngày 17/3, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bác đề nghị của bộ này về việc xin nạo vét tận thu khoáng sản trong lòng hồ Trị An.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án nạo vét luồng đảm bảo an toàn giao thông, kết hợp tận thu sản phẩm của Bộ GTVT trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia năm 2014 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã trùng với dự án khai thác cát xây dựng trên sông Đồng Nai, đoạn nằm trong lòng hồ Trị An gồm hai mỏ: Trị An 1 và Trị An 2 do Công ty TNHH MTV Đồng Tân thực hiện, được tỉnh Đồng Nai quyết định cấp phép trong năm 2008. Đến tháng 5-2013, UBND tỉnh Đồng Nai đã gia hạn khai thác mỏ Trị An 2. Đối với mỏ Trị An 1, hiện đang được các cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục trình xin gia hạn giấy phép khai thác. Bên cạnh đó, khu vực này cũng thuộc dự án đấu giá thí điểm quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn Đồng Nai.

Bên cạnh đó, đoạn lòng hồ Trị An mà Bộ GTVT có chủ trương nạo vét để đảm bảo giao thông không có phương tiện tàu bè lớn, chủ yếu là ghe dân sinh, các thuyền du lịch loại nhỏ. Ngoài ra, theo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên sông Đồng Nai qua địa bàn tỉnh hiện có 2 doanh nghiệp được Cục Đường thủy – Bộ GTVT chấp thuận cho nạo vét luồng đảm bảo an toàn giao thông, kết hợp tận thu sản phẩm. Tuy nhiên, trong 3 tháng nạo vét, 2 doanh nghiệp đã khai thác vượt quá độ sâu thiết kế từ 0,5m đến hơn 1m nên tỉnh Đồng Nai đã buộc các công ty ngưng nạo vét.