“Tối hậu thư” cho các thủy điện chây ỳ nộp phí môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 12/3, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị chỉ đạo xử lý nghiêm các nhà máy thủy điện, nước sạch chây ỳ chi trả dịch vụ bảo vệ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở NN&PTNT, trong năm 2013, kết quả thu dịch vụ này từ các đơn vị thủy điện, nước sạch trên địa bàn tỉnh là 38,8 tỉ đồng (bao gồm cả nợ năm 2012, thu lãi chậm nộp và lãi tiền gửi ngân hàng), chỉ đạt 73% so với kế hoạch là 53,3 tỉ đồng.

Đập dâng thủy điện A Vương (Ảnh; Báo Quảng Nam)
Đập dâng thủy điện A Vương (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Nguyên nhân việc thu không đạt chỉ tiêu chủ yếu là do các nhà máy thủy điện cố tình chây ỳ. Cụ thể, có bảy đơn vị không nộp gồm: Thủy điện Sông Bung 5, thủy điện Tà Vi, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Quảng Nam, thủy điện A Vương, thủy điện Sông Côn 2, thủy điện Trà Linh 3 và thủy điện An Điềm 2.

Sở NN&PTNT đề nghị tỉnh Quảng Nam yêu cầu các thủy điện trên đến hết ngày 20-3 phải nộp đủ. Nếu không nộp thì thu hồi giấy phép đầu tư và kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam không mua điện. Đồng thời, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ NN&PTNT đề nghị sớm xây dựng và tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định chế tài, xử lý vi phạm đối với các đơn vị không hoặc chậm nộp.