Đóng cửa hoàn toàn du lịch trại gấu Hạ Long

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương giải quyết triệt để vấn nạn du lịch trích hút mật gấu trái phép tại một số trang trại nuôi nhốt gấu ở thành phố Hạ Long.

Trong Công văn số 117/UBND-NLN2 ngày 9/1/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã “yêu cầu các chủ trại nuôi gấu đóng cửa trại gấu (chỉ cho những người chăn nuôi bảo vệ chăm sóc gấu và người có chức năng về quản lý, kiểm tra gấu mới được vào trại, trường hợp khác phải có ý kiến của Chi cục Kiểm lâm) và ký cam kết không đưa đón khách du lịch thăm quan trại gấu trong thời gian chưa di chuyển được số gấu nuôi ra khỏi địa bàn thành phố Hạ Long”.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với công an tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập Tổ công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động của các trại gấu khu vực thành phố Hạ Long để kịp thời xử lý các trường họp cố tình vi phạm luật trong quản lý, nuôi nhốt động vật hoang dã, đồng thời phối hợp với Trung tâm Giáo dục Thiên Nhiên (ENV) nhằm giải quyết triệt để vấn nạn du lịch các trại nuôi gấu và trích hút mật gấu ở khu vực thành phố Hạ Long.

Trước đó, trong tháng 12/2013, UBND tỉnh cũng đã có văn bản giao các cấp ngành có liên quan tại Quảng ninh “xem xét rút giấy phép hoạt động của các trang trại nuôi gấu trên địa bàn thành phố Hạ Long đã vi phạm nhiều lần về hoạt động du lịch trại gấu.” Trong các công văn này, UBND tình Quảng Ninh cũng nêu rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan chức năng địa phương trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng du lịch trích hút mật gấu tại Hạ Long.

Trước những diễn biến tích cực này, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên Nhiên cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chỉ thị của UBND tỉnh Quảng Ninh. Chúng tôi tin tưởng rằng, nếu các cơ quan chức năng địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo trên của UBND tỉnh Quảng Ninh thì vấn nạn du lịch trại gấu trái phép tại Hạ Long sẽ được giải quyết triệt để trong thời gian sớm nhất để trả lại hình ảnh du lịch trong sáng cho Hạ Long – một địa điểm du lịch quan trọng của nước nhà”.

Xe chở khách du lịch tới trại gấu Trường Thịnh (Ảnh: ENV)
Xe chở khách du lịch tới trại gấu Trường Thịnh (Ảnh: ENV)

Năm 2005, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực hiện chương trình đăng ký gắn chíp cho gấu. Hoạt động này nhằm ngăn chặn tình trạng săn bắt gấu từ tự nhiên rồi “tuồn” vào các trang trại. Tuy nhiên, tới năm 2007, 80 cá thể gấu bất hợp pháp đã bị phát hiện đang được nuôi nhốt tại 6 trang trại gấu ở Hạ Long phục vụ cho hoạt động du lịch trích hút và mua bán mật gấu trái phép.

Dưới sự nỗ lực của các cấp ngành, từ 6 trang trại hoạt động đưa đón khách du lịch tại Hạ Long trong năm 2007, đến tháng 12/2013, chỉ có 2 trang trại còn hoạt động, thường xuyên đưa khách du lịch đến thăm quan mua mật gấu, đó là trại Hạ Long Nông trang, Khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và trại gấu Trường Thịnh 1, tổ 3+92, khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cùng do một nhóm đối tượng điều hành hoạt động.

Qua các chương trình giám sát ngẫu nhiên hàng tháng tại Hạ Long, cán bộ hiện trường của Trung tâm Giáo dục Thiên Nhiên vẫn phát hiện và thường xuyên ghi nhận các xe đưa đón khách du lịch đến thăm quan trại gấu qua các chương trình giám sát ngẫu nhiên. Theo EVN, trong đợt khảo sát từ ngày 1/12/2013 đến ngày 23/12/2013 (23 ngày) tại 2 trang trại gấu còn hoạt động trên địa bàn thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh, cán bộ ENV đã phát hiện và ghi nhận 38 xe đưa đón khách du lịch đến 2 trang trại nói trên.

Do đó, cũng trong tháng 12/2013, ENV tiếp tục đưa quan ngại về vấn đề này đến Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết triệt để vấn nạn du lịch trại gấu. Kết quả của những nỗ lực trên là UBND tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp ra hai chỉ đạo gần đây trong đó yêu cầu các cơ quan liên ngành xem xét rút giấy phép hoạt động của các trang trại nuôi nhốt gấu và yêu cầu các chủ trang trại gấu đóng cửa trại gấu, chỉ cho phép người chăm sóc và cơ quan chức năng có thẩm quyền vào trại gấu.