Năm 2014 tập trung tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp

ThienNhien.Net – Tổng Cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết, năm 2013 giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt mức kỷ lục trên 5,3 tỷ USD.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết ngành Lâm nghiệp năm 2013 tại Tổng Cục Lâm nghiệp hôm nay (14/1).

Mặc dù thành công trong xuất khẩu nhưng một số chỉ tiêu của ngành Lâm nghiệp lại không đạt mục tiêu. Kế hoạch trồng rừng mới đạt 88% chỉ tiêu đề ra, nhất là trồng rừng phòng hộ, đặc dụng. Một số vùng trọng điểm như Tây Nguyên chỉ đạt 56% kế hoạch, Tây Bắc đạt 24% kế hoạch. Việc trồng lại rừng sau chuyển đổi mục đích sử dụng ở một số địa phương còn chưa được quan tâm. Hiện tượng phá rừng ở một số khu bảo tồn có dấu hiệu gia tăng, gây bức xúc trong xã hội.

Ảnh minh họa: Dương Văn Thọ/ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: Dương Văn Thọ/ThienNhien.Net

Theo Tổng Cục Lâm nghiệp, trong năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm của ngành là thực hiện tái cơ cấu ngành. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp. Thực tế, ngành Lâm nghiệp đã đi tiên phong trong việc hoàn thiện đề án tái cơ cấu toàn ngành, phát triển theo hướng bền vững và đem lại giá trị vật chất ngày càng tăng cho người trồng và bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, ngành Lâm nghiệp cho biết sẽ sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng hiện có và quỹ đất được quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp. Đồng thời, tạm dừng cho phép khai thác gỗ rừng tự nhiên trên phạm vi toàn quốc.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020, hiện đã có 56 tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về bảo vệ và phát triển rừng.