IAEA cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Sáng 10-1, ông Yukia Anamo, Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã có chuyến thăm khu vực dự kiến sẽ xây dựng nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).

Ông Yukia Anamo (người đeo kính) tham quan địa điểm dự kiến xây dựng nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1
Ông Yukia Anamo (người đeo kính) tham quan địa điểm dự kiến xây dựng nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 

Tại buổi làm việc với Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, ông Anamo khẳng định IAEA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khởi động dự án điện hạt nhân một cách an toàn, an ninh. Ông Anamo cho rằng ông rất ấn tượng với những gì mà Việt Nam đã làm để dự án hai nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 và 2 có thể khởi động tốt đẹp. Bên cạnh đó, IAEA sẽ có trách nhiệm cung cấp nguồn nhân lưc tốt nhất để giám sát việc xây dựng hai nhà máy ĐHN tại NT trong tương lai. Ông Anamo còn cho rằng: Nhu cầu sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình ngày càng tăng cao, nhất là khu vực Châu Á.

Chiều cùng ngày, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Anamo cũng đã thẳng thắn trao đổi với ông Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, tại đây, bên cạnh việc nêu lên những lợi ích của việc sử dụng năng lượng hạt nhân, ông Anamo cho rằng, để tạo sự đồng thuận trong cộng đồng thì cần phải rõ ràng và minh bạch thông tin đến với cộng đồng bất kỳ vấn đề gì có liên quan đến an toàn hạt nhân, cần phải nâng cao năng lực đào tạo nhân lực liên quan đến ngành hạt nhân… Ông Anamo khuyến cáo Việt Nam nên thành lập một cơ quan pháp quy độc lập về an toàn hạt nhân. Trong buổi tiếp xúc với lảnh đạo tỉnh Ninh Thuận, ông Anamo luôn nhấn mạnh đến yếu tố an toàn và ông cho biết, trong các buổi tiếp xúc với các lảnh đạo nhà nước thì tất cả đều đưa yếu tố an toàn hạt nhân lên hàng đầu.

“Duy trì an toàn hạt nhân là trách nhiệm của mổi quốc gia có nhà máy điện hạt nhân. IAEA sẽ có trách nhiệm hỗ trợ để làm sao các nhà máy ĐHN được vận hành một cách an toàn nhất” – Ông Anamo nói.