Trung Quốc tiêu hủy hơn 6 tấn ngà voi

ThienNhien.Net – Chính phủ Trung Quốc ngày 6/1 đã tiêu hủy 6,1 tấn ngà voi bị nhà chức trách nước này thu giữ. Giới chức Trung Quốc nhấn mạnh động thái này thể hiện lập trường của chính phủ chống buôn bán động vật hoang dã.

Sự kiện trên được Cục lâm nghiệp nhà nước (SFA) và Tổng cục Thuế của Trung Quốc phối hợp tiến hành tại thành phố Dongguan thuộc tỉnh Quảng Đông. Số ngà voi chính phủ đã thu giữ trong những năm qua được chất thành đống và bị nghiền nát vụn trước sự chứng kiến của người dân. Đại diện một số nước và tổ chức quốc tế cũng tham dự sự kiện này. Phó giám đốc SFA, ông Trương Kiến Long (Zhang Jianlong) cho biết sự kiện này nhằm chứng tỏ quyết tâm của chính phủ chống nạn buôn bán ngà voi trái phép, bảo vệ động vật hoang dã và nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề này. Đây là một bước đi quan trọng trong công tác bảo vệ động vật hoang dã và sẽ góp phần vào cuộc chiến chống buôn bán ngà voi trái phép trên toàn cầu.

Ngà voi được chính quyền Trung Quốc tiêu hủy công khai ở Quảng Đông (Ảnh: AP)
Ngà voi được chính quyền Trung Quốc tiêu hủy công khai ở Quảng Đông (Ảnh: AP)

Theo SFA, một phần ngà voi đã bị nghiền nát sẽ được trưng bày tại các viện bảo tàng để nâng cao nhận thức của người dân đối với việc bảo vệ động vật hoang dã. Số còn lại sẽ do Chính phủ Trung Quốc cất giữ.

Hoạt động buôn bán ngà voi vẫn diễn ra phổ biến trên toàn cầu. Những số liệu do Chương trình giám sát các vụ giết hại voi trong khuôn khổ Công ước quốc tế chống buôn bán các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) công bố mới đây nhất cho thấy chỉ tính riêng trong năm 2012, trên thế giới đã có khoảng 22.000 con voi bị giết

Tại Trung Quốc, số ngà voi được phép buôn bán chỉ từ hai nguồn: những ngà voi được nhập khẩu trước khi nước này tham gia CITES

năm 1981 và số ngà voi mua từ 4 nước châu Phi năm 2008 với sự chấp thuận của CITES. Theo luật pháp Trung Quốc, bất kỳ ai có liên quan đến hoạt động kinh doanh và buôn bán trái phép ngà voi sẽ bị phạt từ 6 tháng tù giam đến tù chung thân.