Indonesia: Hơn 18.000 người phải sơ tán vì núi lửa phun trào

ThienNhien.Net – Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn nguồn tin từ Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết, tính đến ngày 25/12 đã có 18.412 người thuộc 5.752 hộ gia đình sinh sống tại 22 làng xung quanh khu vực núi Sinabung thuộc huyện Karo (Ca-rô), tỉnh Bắc Sumatra (Xu-ma-tra) phải đi sơ tán do núi lửa này “thức giấc” và phun trào nhiều lần kể từ tháng 9/2013.

Những cột khói bốc lên từ núi lửa Sinabung trong đợt phun trào mới ngày 5/11 (Ảnh: AFP/TTXVN)
Những cột khói bốc lên từ núi lửa Sinabung trong đợt phun trào mới ngày 5/11 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu BNPB Sutopo Purwo Nugroho (Xu-tô-pô Pua-a Nu-grô-hô), để hỗ trợ những người dân phải sơ tán kiếm sống, chính quyền địa phương đã thành lập một quỹ thông qua chương trình gọi là “Tiền mặt cho công việc”, theo đó mỗi người trong độ tuổi lao động có thể tham gia vào một số công việc công ích để nhận thù lao, thời gian tham gia tối đa 20 ngày.

Ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết thêm cho đến nay đã có tổng cộng 122 người phải điều trị tại bệnh viện do viêm đường hô hấp cấp tính vì khói bụi của núi lửa.

Tình trạng báo động ở mức nguy hiểm trong khu vực bán kính 5 km xung quanh Sinabung có hiệu lực đến ngày 4/1/2014, do núi lửa này vẫn có dấu hiệu tiếp tục các đợt phun trào mới.

Núi lửa Sinabung sau 3 năm ngủ yên đã thức giấc và nhiều lần phun trào kể từ tháng 9/2013 và phun tro bụi cao tới 2.600 m, khiến dân làng sống xung quanh khu vực này phải đi sơ tán và các chuyến bay phải đổi hướng.