Đón xem trận mưa sao băng đẹp nhất năm 2013

ThienNhien.Net – Geminids-trận mưa sao băng lớn nhất và cũng là hiện tượng thiên văn đáng chú ý cuối cùng của năm 2013 sẽ xảy ra vào rạng sáng 13 và 14/12.

Vệt sao băng qua bầu trời (Ảnh: USAtoday.com)
Vệt sao băng qua bầu trời (Ảnh: USAtoday.com)

Anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho phóng viên Vietnam+ hay, Geminids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất và đáng quan sát nhất mỗi năm. Năm 2013, Geminids rơi vào khá gần ngày trăng tròn nên ánh trăng sẽ gây cản trở phần nào cho việc quan sát.

Theo đó, người yêu thiên văn Việt Nam có thể đón xem trận mưa sao băng này tốt nhất vào rạng sáng các ngày 13 và 14/12. Cụ thể, sau 2 giờ sáng ngày 14 là thời điểm lý tưởng nhất (khi Mặt trăng đã gần lặn). Ở thời điểm đó, chòm sao Gemini (Song Tử), trung tâm của trận mưa sao băng đang nằm rất cao trên bầu trời phía Đông, gần như ngay trên đỉnh đầu.

Vào lúc cực điểm, mưa sao băng Geminids cho phép người quan sát thấy được khoảng 40 đến 50 sao băng mỗi giờ. Có nhiều năm, mật độ sao băng có thể lên tới hơn 100 vệt sao/giờ.

Anh Sơn cũng khuyến cáo người xem cần chú ý thời tiết để chủ động trong việc quan sát vì không thể ngắm mưa sao băng khi trời có mây mù.

Bên cạnh đó, tại các đô thị lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh, mật độ bụi và ánh sáng trong không khí quá nhiều nên ngay cả khi thời tiết lý tưởng, người quan sát cũng cần chọn địa điểm phù hợp cho mình để có thể quan sát hiện tượng này.

Vị chuyên gia trẻ cũng “mách nước” người xem nên đứng khoảng 5 phút ngoài trời cho mắt quen dần với bóng tối. Khi đó người xem sẽ dễ dàng thấy các sao trên bầu trời và nếu đếm được trên 50 ngôi sao và thấy chòm sao Gemini thì có thể dễ dàng quan sát mưa sao băng.

Ngược lại, nếu người quan sát không thể thấy những ngôi sao bình thường thì có nghĩa là mây và khí quyển ô nhiễm đã cản tầm nhìn và sẽ không thấy được sao băng.