Dân trúng đất dự án thủy điện thi nhau xây biệt thự

ThienNhien.Net – Với số tiền đền bù và các khoản hỗ trợ khác nhận được do có đất nằm trong diện giải tỏa của dự án thủy điện Đakrinh, nhiều người dân ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) thi nhau xây nhà biệt thự.

Sau khi nhận tiền đền bù và nhận đất ở tại khu tái định cư (TĐC) Nước Lang, nhiều người dân xã Sơn Dung (Sơn Tây) đã mạnh tay chi nửa tỷ đồng/hộ để xây nhà biệt thự. Vừa đứng trông coi thợ xây nhà, anh Đinh Văn Rê (29 tuổi, Sơn Dung) cho biết: Gia đình tôi nhận được 1,5 tỉ đồng nên đã bỏ ra gần 500 triệu đồng để xây nhà.

Chị Đinh Thị Hin (38 tuổi, Sơn Dung) tâm sự: Bao nhiêu năm rồi cả gia đình 5 người chúng tôi phải ở trong căn nhà chật chội. Vì vậy nhận được tiền đền bù và hỗ trợ 1 tỷ đồng, vợ chồng tôi quyết dành một nửa xây cái nhà cho rộng rãi mà ở cho sướng.

Một góc dự án thủy điện Đak Đrinh khi đang thi công (Ảnh: VOV Online)
Một góc dự án thủy điện Đak Đrinh khi đang thi công (Ảnh: VOV Online)

Do thói quen lâu nay ở nhà sàn nên ngoài căn nhà chính to lớn, khang trang, nhiều gia đình còn xây thêm một căn nhà sàn bằng bê tông ở phía sau, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Anh Đinh Văn Măng (40 tuổi, Sơn Dung) bộc bạch: Cha mẹ tôi nói không quen ở nhà như người dưới xuôi. Vì vậy tôi yêu cầu thợ đổ trụ bê tông để làm thêm nhà sàn khoảng 25m2 ở phía sau, với số tiền khoảng 80 triệu đồng.

Một số khác thì tiết kiệm bằng cách tận dụng số cây gỗ của căn nhà cũ, rồi thuê thợ để làm nhà sàn bằng gỗ. Ông Phạm Đại Quang, Giám đốc Ban quản lý các dự án Đầu tư & Xây dựng huyện Sơn Tây, cho biết: Tổng kinh phí đầu tư để làm khu TĐC Nước Lang trên 100 tỷ đồng. Theo đó có tất cả 38 hộ thuộc diện di dời của dự án thủy điện Đakrinh được bố trí vào ở tại đây.

Ngoài được cấp 400m2 đất ở/hộ, mỗi gia đình còn được cấp 600m2 đất vườn. Theo đó số diện tích đất ở các gia đình sử dụng để xây nhà từ 65-85m2/căn. Ngoài ra, huyện cũng đã giao đất cho 34 hộ khác của xã Sơn Long cũng nằm trong diện di dời của dự án thủy điện Đakrinh vào khu TĐC A Nhoi để làm nhà ở. Và hiện toàn bộ số hộ trên cũng đang làm nhà. Dự kiến đến trước Tết cổ truyền năm nay thì nhà của bà con sẽ hoàn thiện.