Bão Haiyan càn quét kinh hoàng: Ngỡ như Ngày Tận thế

ThienNhien.Net – Khi cơn bão Haiyan – một trong những cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay, quét qua Philippine, quang cảnh mà nó để lại giống như Ngày Tận thế. Những khu vực rộng lớn hoang tàn, đổ nát. Thi thể người nằm rải rác khắp nơi một cách tang thương. Người còn sống thì đi lại lay lắt, vật vờ trong tuyệt vọng….

Siêu bão Haiyan được cho là đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 10.000 Philippines. Cơn bão kinh hoàng này đi đến đâu tàn phá gần như toàn bộ khu vực đó.

Cảnh sát trưởng tỉnh Leyte – ông Elmer Soria cho biết, khi siêu bão Haiyan tấn công vào tỉnh ông hôm thứ Sáu (8/11), nó đã cuốn trôi toàn bộ nhiều ngôi làng ven biển, “oanh tạc”, tàn phá từ 70% đến 80% toàn bộ tỉnh Leyte trên đường đi của nó.

Khi các nhân viên cứu hộ tìm cách tiếp cận vào những khu vực bị bão Haiyan càn quét, những người sống sót đang tuyệt vọng tìm kiếm người thân cũng như mọi thứ có thể ăn được bởi các nguồn cung cấp thực phẩm đều đã cạn kiệt.

“Mọi người đi lại giống như xác sống để tìm kiếm thức ăn. Nó giống như một bộ phim”, Jenny Chu – một sinh viên y khoa ở Leyte cho biết.

Hầu hết nạn nhân thiệt mạng là do bị những con sóng cao dữ dằn cuốn đi cùng với những đống đổ nát. Diễn biến này chẳng khác khi một trận sóng thần vừa tràn qua, san phẳng hàng loạt ngôi nhà, nhấn chìm hàng trăm sinh mạng. Cơn bão Haiyan chắc chắn sẽ đi vào lịch sử như một trong những thảm họa thiên nhiên kinh hoàng nhất lịch sử thế giới.

Các cơ quan chính phủ và địa phương chưa thể xác nhận được con số thương vong chính xác nhưng người ta tin rằng, con số này sẽ lớn hơn rất nhiều so với ước tính ban đầu là 1.000 người.

“Chúng tôi đã có một cuộc họp vào tối ngày hôm qua với tỉnh trưởng cũng như các quan chức khác. Tỉnh trưởng cho biết, dựa vào con số ước tính của các quan chức, số người thiệt mạng có thể lên tới 10.000 người”, ông Soria cho hay.

Hơn 330.900 người bị mất nhà cửa và tới 4,3 triệu người ở 36 tỉnh của Philippines bị ảnh hưởng bởi siêu bão khủng khiếp Haiyan, cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết.

Các nhân chứng và giới chức Philippines miêu tả cảnh tượng hỗn loạn ở thủ phủ của tỉnh Leyte – Tacloban – một thành phố ven biển có 220.000 người dân. Hàng trăm thi thể chất chồng ở những khu vực ven đường và nằm mắc kẹt ở những ngôi nhà hoang tàn, đổ nát.

 

Ảnh: BBC
Ảnh: BBC

Tacloban – “địa ngục” trên mặt đất?

Không ngôi nhà nào ở thành phố ven biển Tacloban dường như thoát khỏi sức mạnh hủy diệt của cơn bão Haiyan. Tất cả các con đường ở thành phố này đều không thể tiếp cận, hầu hết các đường dây liên lạc bị bắt đứt trừ điện thoại vệ tinh, lương thực và nước uống khan hiếm cùng với đó là tình cảnh cướp bóc nổi lên.

Sự kinh hoàng chưa dừng lại ở đó.

Ông Marvin Isanan cho biết, 3 trong số những đứa con của ông gồm một bé 8 tuổi, một bé 13 và một bé 15, đã bị cơn bão Haiyan “cướp” đi khỏi tay ông. Ông và vợ – bà Loretta Isanan đã tìm thấy thi thể của hai bé nhỏ hơn. “Chỉ còn đứa lớn nhất vẫn đang mất tích”, ông Isanan cho biết qua hàng nước mắt. “Tôi hy vọng, con bé vẫn còn sống”.

Trong khi đó, một người phụ nữ ở sân bay cho biết, bà đã thoát chết nhờ trèo lên mái nhà. Từ đó, bà chứng kiến hàng loạt thi thể trôi qua.

Phóng viên CNN đã theo chân giới chức hàng không dân sự Philippines thực hiện một chuyến bay từ Manila đến Tacloban. “Khi đến nơi, các bạn có thể nhìn thấy toàn bộ những rừng cọ bị san phẳng ở những ngọn đồi xung quanh Tacloban”, phóng viên CNN – ông Watson cho biết.

Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Philippines Manuel Roxas cho hay: “Từ một chiếc trực thăng, bạn có thể thấy rõ mức độ tàn phá kinh hoàng. Từ đường bờ biển và tiến 1km vào đất liền, không có ngôi nhà nào có thể đứng vững. Nó giống như một trận sóng thần vừa quét qua. Tôi không biết nên miêu tả như thế nào. Mọi thứ thật khủng khiếp”.

Trong khi đó, ông William Hotchkiss, Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân sự Philippines và là cựu Tư lệnh Không quân Philippines, cho biết: “Tôi đã 70 tuổi và tôi chưa từng chứng kiến một điều gì khủng khiếp như thế này trước đây”.

Sau bão, không có lương thực, nhiều người dân xông vào các cửa hàng thực phẩm để tìm kiếm cái ăn. Chính phủ đang tăng cường thêm lực lượng cảnh sát và một tiểu đoàn gồm 500 binh lính để đối phó với tình trạng cướp bóc.

Người dân đang phải lội nước đến phần hông trong biển nước đầy rác rưởi, cây đổ và những chiếc xe bị lật. Trong khi đó, bệnh viện St. Paul ở Tacloban đang trong tình thế tuyệt vọng vì quá đông bệnh nhân mà thiếu thuốc men trầm trọng.

Hội chữ Thập đỏ Philippines đã cử được một đoàn đánh giá đến Tacloban nhưng vẫn chưa tìm cách đưa được nhóm nhân viên cứu hộ, cứu trợ chính cùng thiết bị vào được thành phố này, Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ Philippines – ông Richard Gordon cho biết.

“Chúng tôi thực sự đang gặp khó khăn trong vấn đề tiếp cận” khu vực, ông Gordon cho hay.

Ngoài Tacloban, nhiều khu vực khác cũng bị tàn phá không kém. Guiuan – một thành phố có 40.000 dân là nơi đầu tiên bị siêu bão Haiyan quét qua. Baco – thành phố 35.000 dân ở tỉnh Oriental Mindoro, có tới 80% khu vực chìm trong biển nước. Thông tin về thiệt hại cũng được báo có ở Visayas – một khu vực có tới 8 đảo lớn, trong đó có Leyte, Cebu và Samar.