Đề xuất mở rộng hỗ trợ hộ nghèo xây chòi tránh lũ

ThienNhien.Net – Sau khi thành công thực hiện thí điểm hỗ trợ 700 hộ nghèo xây chòi tránh lũ, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng chòi tránh lũ tại 14 tỉnh miền Trung.

Một căn nhà chòi tránh lũ được hoàn thành tại tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh: Chinhphu.vn)
Một căn nhà chòi tránh lũ được hoàn thành tại tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh: Chinhphu.vn)

Dự kiến, có khoảng 40.533 hộ nghèo thuộc diện hỗ trợ như đề xuất của Bộ Xây dựng.

Cụ thể, các hộ nghèo chưa có nhà ở kiên cố có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà và là hộ độc lập có thời gian tối thiểu 2 năm tính từ thời điểm tách hộ đến khi chính sách có hiệu lực thi hành, sẽ được hỗ trợ xây nhà ở phòng, tránh lũ, lụt.

Các hộ gia đình được hỗ trợ phải đang cư trú tại vùng thường xuyên bị thiên tai lũ, lụt thuộc khu vực nông thôn hoặc tại các thôn, làng, buôn, bản, ấp, phum, sóc trực thuộc phường, thị trấn, xã trực thuộc 14 tỉnh, thành phố: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Các hộ thuộc đối tượng hỗ trợ sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ và những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn là 12 triệu đồng/hộ. Những hộ thuộc diện đối tượng của Chính sách, nếu có nhu cầu vay vốn thì được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi với mức tối đa là 15 triệu đồng/hộ.

Đối với những hộ dân đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách khác của Nhà nước, địa phương và các tổ chức đoàn thể có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm sàn phòng, tránh lũ, lụt.

Thời gian thực hiện trong 2 năm (2014-2015), trong đó năm 2014 hỗ trợ cho khoảng 15.000 hộ nghèo, với số vốn khoảng 156 tỷ đồng. Số còn lại (khoảng trên 25.000 hộ) sẽ triển khai thực hiện trong năm 2015.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất phương án giải ngân nguồn vốn hỗ trợ và cho vay. Theo đó, đối với ngân sách Trung ương, các hộ dân thực hiện xây mới sẽ được giải ngân lần đầu 70% vốn hỗ trợ sau khi đã hoàn thành phần móng. Riêng những hộ thực hiện cải tạo, nâng tầng nhà ở sẽ được giải ngân lần đầu sau khi hoàn thành sàn vượt lũ. Sau khi các hộ hoàn thành phần mái sẽ được giải ngân tiếp 30% còn lại.

Về vốn vay, các hộ sẽ được giải ngân 100% vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội sau khi hoàn thành phần móng đối với hộ xây mới và hoàn thành phần sàn đối với hộ thực hiện cải tạo, nâng tầng nhà ở.