Thủy điện Hương Điền không nghiêm túc xả lũ

ThienNhien.Net –  Chiều 14/10, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao vừa đi kiểm tra hồ thủy điện Hương Điền và hồ thủy lợi Thọ Sơn và chỉ rõ, Nhà máy Thủy điện Hương Điền không chấp hành nghiêm túc việc xả lũ để đảm bảo đón lũ theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống Lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Cao yêu cầu thủy điện Hương Điền nghiêm túc xả lũ trong lòng hồ để cắt lũ mới trong bão số 11 (Ảnh: Văn Thắng/VOV)
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Cao yêu cầu thủy điện Hương Điền nghiêm túc xả lũ trong lòng hồ để cắt lũ mới trong bão số 11 (Ảnh: Văn Thắng/VOV)

Cụ thể, mực nước thời điểm kiểm tra lúc 9 giờ ngày 14/10 là 57,9m/58m. Đây là mực nước dâng bình thường. Trong khi, mực nước để đón lũ an toàn theo quy định là 56m. Nhưng báo cáo của chủ nhà máy, công tác xả lũ bắt đầu từ 15 giờ ngày 13/10 với lưu lượng khoảng 200m³/s. Điều đó cho thấy, nhà máy không chấp hành đúng theo quy chế phối hợp và chỉ đạo của tỉnh trong điều tiết xả lũ phòng chống bão lũ. Ông Cao yêu cầu nhà máy chấp hành nghiêm túc quy chế phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống Lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc xả lũ và điều tiết nước, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân vùng hạ du.

Sau khi kiểm tra tại hồ thủy lợi Thọ Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Cao yêu cầu đơn vị quản lý hồ không được chủ quan, tập trung triển khai các phương án bảo vệ, thường xuyên quan sát diễn biến tình hình mưa bão để kịp thời ứng phó, đảm bản an toàn tuyệt đối hồ đập.

Hiện tỉnh có 55 hồ chứa, trong đó có 6 hồ loại lớn; 49 hồ loại vừa và nhỏ. Công tác quản lý, đảm bảo an toàn hồ chứa được tỉnh đặc biệt quan tâm, có cơ chế theo dõi tình hình khai thác các hồ chứa nước, tình hình mực nước, điều tiết nước phòng chống hạn.