Khởi động giai đoạn II Chương trình UN-REDD Việt Nam

ThienNhien.Net – Sau Lễ ký kết Văn kiện Chương trình UN–REDD Việt Nam giai đoạn II được thực hiện giữa phía Việt Nam và đại diện các cơ quan Liên Hiệp Quốc ngày 23/7, hôm nay (11/10), tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chính thức tổ chức Hội thảo khởi động Chương trình.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II sẽ được thực hiện trong 3 năm (2013 – 2015) với nguồn kinh phí tài trợ 30 triệu USD từ Chính phủ Na Uy. Mục tiêu Chương trình nhằm biến Việt Nam từ nước “chuẩn bị sẵn sàng” sang thực hiện các hoạt động cụ thể về REDD+ như đo lường, báo cáo, xác nhận mức giảm khí thải các bon.

Cụ thể, Chương trình sẽ tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ cho việc thực hiện REDD + tại sáu tỉnh thí điểm đại diện cho các vùng sinh thái khác nhau, gồm: Lào Cai, Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Bình Thuận, Cà Mau.

Riêng ở Lâm Đồng, Chương trình đã bắt đầu lập kế hoạch REDD+ ở cấp địa phương, có sự tham gia của người dân. Tới đây, các cơ quan nhà nước, chủ rừng và cộng đồng địa phương sẽ cùng thảo luận để thống nhất các biện pháp hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, thúc đẩy quản lý bảo tồn rừng bền vững và nâng cao trữ lượng các bon rừng. Ngoài ra, các bên cũng sẽ thảo luận về những khuyến khích vật chất hoặc lợi ích đối với người sử dụng đất, đối tượng chủ chốt để dẫn tới những thay đổi cần thiết ở địa phương.

Sau giai đoạn II, Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn III của Chương trình, tức tiến tới thực hiện đầy đủ Chương trình REDD+, trong đó có những nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu và đúc rút những bài học kinh nghiệm cho việc thực hiện Chương trình REDD quốc gia trên phạm vi cả nước.