Phạt hơn 400 triệu đồng vi phạm chất lượng nông sản

ThienNhien.Net – Theo kết quả thanh tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại 29 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, trong tháng 9/2013, đã phát hiện 119 mẫu kém chất lượng trong tổng số 1.309 mẫu kiểm tra. Theo đó, thanh tra các Sở Nông nghiệp đã xử phạt hành chính hơn 432 triệu đồng từ các vụ vi phạm này.

Đó là thông tin vừa được công bố tại cuộc họp giao ban tháng 9 về an toàn vệ sinh thực phẩm và quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn diễn ra sáng 8/10, ở Hà Nội.

Ông Phùng Hữu Hào, Phó cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết, trong tháng 9/2013, các vi phạm về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm vẫn tập trung vào các nhóm ngành hàng có nguy cơ cao như: Chăn nuôi, thủy sản. Đặc biệt là quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận.

Một số địa phương như: Bạc Liêu, Đắk Nông, Thái Bình, An Giang, Bình Dương, Lâm Đồng, Cà Mau, Bến Tre, Hải Dương, Cần Thơ, Đồng Nai đã có kết quả kiểm định cho thấy 42 mẫu đạt chất lượng, 119 mẫu kém chất lượng; đặc biệt có 11 mẫu của Đắk Nông và An Giang là hàng giả.

Hiện thanh tra Bộ cũng đang phối hợp với Cục trồng trọt hướng dẫn thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tây Ninh xử lý 31 tấn phân bón của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hữu cơ sản xuất ngoài danh mục.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bà Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết: Công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm sản, thủy sản đã có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều bất cập, nhất là việc giết mổ gia súc, gia cầm; bức xúc trong lĩnh vực quản lý thuốc bảo vệ thực vật, phân bón.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu đề nghị, các đơn vị trực thuộc bộ khẩn trương phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung kiểm tra các nhóm hàng nguy cơ cao về an toàn thực phẩm, nhất là thủy sản, chăn nuôi; đặc biệt là chất lượng vật tư nông nghiệp: thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và giống cây trồng.

Trong tháng 9/2013, Chi Cục Thú y IV đã kiểm tra 876 cơ sở giết mổ; trong đó 135 cơ sở không đạt yêu cầu vệ sinh thú y, bao gồm 63 cơ sở điểm giết mổ trâu bò, 68 cơ sở điểm giết mổ lợn và 4 cơ sở kinh doanh buôn bán động vật, sản phẩm động vật.