Biển băng Bắc cực giảm mạnh

ThienNhien.Net – Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa công bố biển băng ở Bắc cực đang tiếp tục giảm mạnh về khối lượng bên cạnh việc thu hẹp diện tích ở mức chưa từng có vào mùa Hè.

ESA cho biết từ những kết quả đo đạc của vệ tinh có thể thấy được lớp băng ở một số vùng của Bắc cực đã mỏng đi nhanh hơn so với vùng khác, ngoài ra lượng băng vào mùa Đông và mùa Hè đều giảm trong 3 năm qua.

Khối lượng biển băng Bắc Cực vào cuối mùa Đông năm ngoài chỉ còn chưa đầy 15.000 km khối, mức thấp nhất so với tất cả các năm trước khi bước vào mùa Hè.

Khối lượng biển băng Bắc Cực cũng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, một dấu hiệu được nhiều chuyên gia nhận định là do hậu quả của sự ấm lên toàn cầu do con người tạo ra.

Vệ tinh CryoSat- thực chất là CryoSat-2, có một dụng cụ đo độ cao bằng radar vi sóng trong mọi thời tiết, có khả năng phát hiện những thay đổi về độ dày băng ở mức chính xác tới một centimet.

ESA cho biết vệ tinh được thiết kế với thời gian hoạt động 3 năm, hiện vẫn đang ở tình trạng tốt và có thể tiếp tục được sử dụng tới năm 2017.