Việt Nam và Ti-mo Lét-xtê: Chính thức ký kết Hiệp định Thương mại song phương

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ti-mo Lét-xtê, ngày 4/9/2013, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương và Môi trường Ti-mo Lét- xtê António da Conceição chính thức ký Hiệp định Thương mại song phương.

Đây là hiệp định duy nhất được ký kết giữa hai nước trong dịp này.

Ảnh: Báo Công Thương Điện Tử
Ảnh: Báo Công Thương Điện Tử

Hiệp định thương mại sẽ củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ thương mại nói riêng và quan hệ song phương nói chung giữa hai nước, góp phần khai thác hiệu quả hơn tiềm năng kinh tế của mỗi quốc gia. Hơn nữa, hiệp định còn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam và Ti-mo Lét-xtê hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng như: năng lượng, khai khoáng, nông lâm ngư nghiệp và các lĩnh vực khác mà hai bên có thế mạnh.

Ti-mo Lét-xtê là một thị trường mới nổi, giàu tài nguyên khoáng sản, gỗ và đang phải nhập khẩu hầu hết lương thực, thực phẩm, hàng may mặc và hàng tiêu dùng. Ngoài ra, đảo quốc này còn có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực dầu khí, than khoáng sản, chế biến lâm sản, lương thực thực phẩm và may mặc. Với dân số khoảng 1,13 triệu người, tuy nhỏ bé, nhưng Ti-mo Lét-xtê vẫn hứa hẹn là một thị trường đầy tiềm năng.

Hiện tại, quan hệ thương mại song phương Việt Nam và Ti-mo Lét-xtê chỉ diễn ra theo một chiều là Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ti-mo Lét-xtê. Năm 2012, Việt Nam xuất sang quốc gia này 34,4 triệu USD (chủ yếu là gạo và thủy sản), tăng 164 % so với cùng kỳ năm 2011 và không nhập khẩu từ Ti-mo Lét-xtê. Kim ngạch xuất khẩu, cũng là tổng kim ngạch thương mại 7 tháng đầu 2013, tăng mạnh với giá trị gần 24,2 triệu USD (tăng 92% so với cùng kỳ 2012).