Thủy điện xả lũ gây bồi lấp đất nông nghiệp

ThienNhien.Net – Sau hơn chục năm đi vào hoạt động, việc xả lũ hàng năm của thủy điện Hố Hô (được xây dựng trên địa giới tỉnh Hà Tĩnh) đã gây xói lở, bồi lấp hàng chục ha đất nông nghiệp, khiến nhiều hộ dân phía dưới chân đập (thuộc Quảng Bình) không còn đất canh tác.

Việc xả lũ hàng năm của thủy điện Hố Hô ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân (Ảnh: Tiền Phong)
Việc xả lũ hàng năm của thủy điện Hố Hô ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân (Ảnh: Tiền Phong)

Theo thống kê của UBND xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) nằm dưới chân đập thủy điện Hố Hô: Diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng do thủy điện xả lũ gần 25 ha, của 160 hộ dân tại hai thôn Tân Đức 1 và Tân Đức 3.

Việc xả lũ gây xói lở, bồi lấp không những làm nhiều hộ mất đất sản xuất, mà những hộ còn lại phải vất vả cải tạo ruộng vườn để canh tác nên chi phí sản xuất tăng cao. Nhiều năm nay, chính quyền và người dân bị ảnh hưởng đã đâm đơn yêu cầu bồi thường, nhưng chủ sở hữu nhà máy là Công ty CP Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc 1 vẫn phớt lờ, khiến đời sống của nhiều hộ dân gặp khó khăn.

Được biết, thủy điện Hố Hô có công suất 14 MW, sức chứa của đập hơn 40 triệu m3 nước. Sau sự cố mất điện, không thể xã lũ, suýt vỡ đập trong trận lũ lịch sử năm 2010, các chuyên gia và tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn thủy điện này, tuy nhiên ý kiến này đã không được chấp nhận.