Trung Quốc sẽ chi nhiều trăm tỷ USD để giải quyết ô nhiễm

ThienNhien.Net – Theo tờ China Daily, Chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch chi 1.700 tỷ NDT (277 tỷ USD) để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong 5 năm tới. Tờ báo cho biết, số tiền này sẽ được sử dụng để giảm 25% lượng hạt bụi PM2.5 trong không khí từ năm 2012 – 2017.

Hiện nay, tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc, lượng hạt bụi PM2.5 thường vượt quá mức giới hạn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép. Những hạt bụi nhỏ này sinh ra chủ yếu từ việc đốt than đá, dầu lửa, tiêu thụ xăng dầu trong giao thông. Chúng có thể bay vào phổi và gây ra nhiều bệnh tật. Đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng vào đầu năm nay khiến người dân Trung Quốc phẫn nộ, buộc Chính phủ phải công bố nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng không khí.

Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ năng lượng hóa thạch của Trung Quốc tăng nhanh chóng, trong bối cảnh quốc gia này liên tục phát triển và vươn lên ngôi vị nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Mặc dù Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng việc sử dụng năng lượng phi hóa thạch từ 10% năm 2010 lên 15% tổng lượng tiêu thụ năng lượng vào năm 2020, song dự kiến lượng tiêu thụ than đá của Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục tăng.