Chủ đầu tư chê KCN Thạnh Lộc

ThienNhien.Net – Dự án Khu công nghiệp Thạnh Lộc, tỉnh Kiên Giang, với quy mô trên 250 ha, nằm tiếp giáp với phường Vĩnh Hiệp, TP. Rạch Giá kêu gọi chủ đầu tư gần 6 năm qua mà đến nay chưa có nhà đầu tư nào vào hoạt động.

Lễ khởi công 3 tuyến đường thuộc Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Thạnh Lộc diễn ra tháng 12/2012.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư điện tử – baodautu.vn mới đây, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang (BQL KKT) cho biết, Dự án Khu công nghiệp Thạnh Lộc được chính phủ phê duyệt từ năm 2006.

Ảnh: Muasamcong.vn
Ảnh: Muasamcong.vn

Dự án có diện tích 250 ha, nằm ở ngay cửa ngõ chính vào TP. Rạch Giá, rất thuận tiện về giao thông cả đường thủy, bộ và hàng không (gần Sân bay Rạch Sỏi).

Về đường thủy, dự án tiếp giáp kênh Cái Sắn; đường bộ tiếp giáp đầu tuyến tránh TP. Rạch Giá và quốc lộ 80 là cửa ngỏ TP Rạch Giá.

Thế nhưng, từ nhiều năm nay, BQL KKT tỉnh đã 3 lần cấp và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư cho 3 doanh nghiệp vào làm chủ đầu tư dự án này.

Tất cả đều lần lượt “ra đi” vì không mời gọi được nhà đầu tư nào vào khu công nghiệp này để sản xuất, kinh doanh.

Ông Phong cho biết, lý do cơ bản nhất là giá trị đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bồi thường giải tỏa đất quá cao, nên đẩy giá đất trong khu công nghiệp cao gấp nhiều lần bên ngoài. Riêng giá bồi thường đất cho dân theo quy định của UBND tỉnh là 1,6 tỷ đồng/ha, cao gần gấp đôi giá thị trường bên ngoài ở một số nơi lân cận.

Thêm vào đó, chủ đầu tư phải đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng điện lực, cấp thoát nước để đấu nối với bên ngoài cũng như các khoản đầu tư khác không được nhà nước hỗ trợ, nên giá thành suất đầu tư/ha đất rất cao.

Được biết, ngày 24/12/2012, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng Gói thầu xây lắp số 05 thuộc Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Thạnh Lộc.

“Bức xúc trước tiến độ dự án quá chậm, năm 2012, UBND tỉnh Kiên Giang đã ứng 30 tỷ đồng vốn của chương trình hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ, giao cho BQL KKT tỉnh để đền bù giải phóng 50 ha đất và làm được 1 km đường trong Khu công nghiệp Thạnh Lộc đã đấu nối với tuyến tránh TP Rạch Giá. Thế nhưng đến nay vẫn chưa mời được nhà đầu tư nào vào hoạt động”, ông Phong cho biết.

Khu công nghiệp Thạnh Lộc được kỳ vọng sẽ góp phần rất lớn cho việc khai thác tiềm năng nông lâm ngư nghiệp của tỉnh, mở ra hướng đi mới, là nơi để các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung đầu tư hoàn thiện các sản phẩm của mình, nâng giá trị nguồn nguyên liệu, sản phẩm hàng hóa nông, lâm sản của địa phương, tạo sản phẩm xuất khẩu, tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước, làm sạch hóa môi trường.

Bên cạnh đó là kỳ vọng tạo khi KCN Thạnh Lộc hoạt động sẽ giải quyết được công ăn việc làm cho số lượng lớn lao động trong tỉnh, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đăng ký đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lấp đầy KCN trong thời gian tới.