Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn 368 tỷ để chống hạn

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí 73 tỷ đồng giúp các tỉnh, thành duyên hải Nam Trung bộ khôi phục và phát triển sản xuất vụ Hè Thu.

Ngoài ra, văn bản của Bộ cũng kiến nghị Chính phủ tạm ứng 295 tỷ đồng hỗ trợ chống hạn hán, xâm nhập mặn để cấp nước phục vụ sản xuất vụ Hè Thu 2013 cho các tỉnh, thành phố duyên hải Nam Trung bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, những tháng đầu năm 2013, diễn biến thời tiết, nguồn nước ở nhiều khu vực trên phạm vi cả nước tiếp tục bất lợi đối với sản xuất. Mưa ít, tổng lượng mưa đạt thấp hơn so với cùng kỳ hàng năm, dẫn đến dòng chảy trên các sông, suối ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, gây khó khăn cho việc lấy nước tưới của công trình thủy lợi.

Hạn hán ở Tây Nguyên (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)
Hạn hán ở Tây Nguyên (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Bên cạnh đó, việc xâm nhập mặn vào sâu đất liền làm cho lượng nước ngọt chảy qua cống không đạt theo thiết kế, các máy bơm hoạt động không đủ số lượng theo yêu cầu. Đối với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, từ giữa tháng 4/2013 đến nay tiếp tục chịu tác động của thời tiết khô hạn, hạn hán và xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến dân sinh và sản xuất vụ Hè Thu 2013.

Theo văn bản của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát vừa có trình Thủ tướng Chính phủ, khoản tạm ứng 295 tỷ đồng là để hỗ trợ chống hạn, xâm nhập mặn (như nạo vét, tiền điện, dầu bơm nước và lắp đặt máy bơm dã chiến) cho các tỉnh, thành phố Duyên hải Nam Trung bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong số 21 tỉnh thành cần được hỗ trợ, kinh phí tập trung nhiều nhất cho các tỉnh như An Giang, Kiên Giang là 20 tỷ đồng; Ninh Thuận, Bình Thuận 15 tỷ đồng; Đà Nẵng ít nhất với 5 tỷ đồng…

Phần tạm ứng kinh phí hỗ trợ mua giống (ngô, lạc, đậu, mè, sắn, rau…) để khôi phục và phát triển sản xuất vụ Hè Thu 2013 cho các tỉnh, thành phố Duyên hải Nam Trung bộ, số tiền là 73 tỷ đồng (Bình Định 21,4 tỷ đồng; Bình Thuận 15 tỷ; Quảng Nam 10,9 tỷ đồng…).