Hà Nội: Đánh giá lại tác động môi trường bãi rác thải Sóc Sơn

ThienNhien.Net – Ngày 22/5, trong buổi làm việc với huyện Sóc Sơn và 3 xã thuộc Dự án đầu tư, xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2, ông Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng: Việc xử lý môi trường bãi rác hết sức phức tạp, khó khăn, đòi hỏi phải áp dụng khoa học công nghệ, thiết bị hiện đại, cũng như nguồn kinh phí đầu tư thỏa đáng, trong khi nguồn lực của thành phố còn hạn chế. Tuy nhiên thành phố đang cố gắng để giải quyết, nhằm cải thiện môi trường ở các xã trên.

Ông Nguyễn Công Soái đề nghị, các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Y tế ưu tiên dành nguồn lực cho Sóc Sơn, đặc biệt là 3 xã thuộc dự án bãi rác, nhằm cải thiện vệ sinh môi trường, đảm bảo an sinh xã hội. Trước mắt, Sở Y tế tiến hành ngay việc khám bệnh định kỳ cho người dân 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn và Bắc Sơn. Về lâu dài, Sở Tài nguyên và Môi trường cần đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ, ở nhiều thời điểm khác nhau về tác động môi trường của bãi rác tới sức khỏe người dân, để có biện pháp khắc phục tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị cho biết , bãi rác thải Sóc Sơn được đưa vào sử dụng năm 1999, có diện tích 85,3ha, công suất xử lý 4.200 tấn rác/ngày, đảm bảo xử lý rác cho 6 quận, huyện của Hà Nội. Sau 14 năm đi vào hoạt động, với công nghệ chôn lấp, nay bãi rác đã trở nên quá tải.

Bãi rác Sóc Sơn (Ảnh: monre.gov.vn)
Bãi rác Sóc Sơn (Ảnh: monre.gov.vn)

Theo Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, bãi rác thải Sóc Sơn sẽ được mở rộng (theo Dự án đầu tư, xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2) thêm 73ha, thuộc diện tích của 3 xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ và Bắc Sơn. Theo đó, thành phố đã và đang đầu tư một số hạng mục đặc thù gồm: Đường giao thông, trạm y tế, trường học, trạm cấp nước sạch để phục vụ dân sinh của 3 xã đã dành đất cho dự án. Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án đang gặp một số vướng mắc như: Đơn giá đền bù, bố trí khu vực nghĩa trang sau giải phóng mặt bằng, công tác khám sức khỏe, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống nhân dân…

Ông Tạ Hồng Thái, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết, Dự án giúp hạ tầng của 3 xã được cải thiện hơn trước; tuy nhiên thời gian qua mùi hôi thối từ bãi rác cũng gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người dân. Vì vậy người dân đề nghị thành phố cần có kế hoạch đánh giá lại tác động môi trường của bãi rác tới đời sống dân sinh theo từng thời gian cụ thể.

Cùng chung nỗi băn khoăn, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ chia sẻ, từ khi hình thành bãi rác thải Sóc Sơn, vấn đề nước sạch để phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất gặp không ít khó khăn. Đơn cử, con suối Cầu Lai trước trong sạch, nay bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến việc tưới tiêu gây mất mùa, tác động đến sinh kế của người dân Hồng Kỳ. Để chăm lo sức khỏe cho người dân khu vực có bãi rác, theo ông Hải, thành phố cần quan tâm đến việc khám chữa bệnh định kỳ cho dân; đầu tư trang thiết bị cho trạm y tế xã; mở rộng đối tượng trong vùng dự án được cấp thẻ bảo hiểm y tế; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh tại 3 xã.