Rừng A Đăng bị tàn phá là có thật

ThienNhien.Net – Ngày 27/12/2012, báo Pháp luật và Xã hội có bài “Lâm tặc phá rừng A Đăng, tấn công cán bộ chức năng”, phản ánh về việc Công ty Cổ phần khoáng sản Đông Trường Sơn (Công ty Đông Trường Sơn) lợi dụng mở đường thăm dò khoáng sản để khai thác rừng trái phép ở khu vực thôn A Đăng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc cho đồng bào sống trong vùng.

Trước vấn đề báo nêu, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã giao cho CA tỉnh xác minh, kiểm tra thực tế. Qua quá trình xác minh, CA tỉnh Quảng Trị đã có công văn số 79/PC49 ngày 26/3/2013 do Phó GĐ CA tỉnh Quảng Trị Trần Đức Việt ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc lợi dụng mở đường thăm dò khoáng sản để khai thác rừng trái phép.

Rừng đầu nguồn A Đăng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị bị đốn hạ không thương tiếc
Rừng đầu nguồn A Đăng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị bị đốn hạ không thương tiếc

Qua công tác nắm tình hình và kết quả làm việc với Sở GTVT và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị thì Công ty Đông Trường Sơn đã không liên hệ với các Sở để được hướng dẫn lập thủ tục liên quan. Công ty này đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV tư vấn và thiết kế xây dựng Nam Phương để tiến hành khảo sát, thiết kế tuyến đường và hợp đồng với Trung tâm quy hoạch, điều tra và thiết kế nông – lâm Quảng Trị tổ chức khảo sát đánh giá trữ lượng rừng trên tuyến.

Với chiều rộng bình quân giải tỏa rừng trên tuyến là 30m và chiều dài toàn tuyến là 5km, tổng diện tích trên các tuyến đường là 17,1ha, chủ yếu là rừng, có tổng số cây bài khai thác 637 cây, tổng sản lượng 520,9m3 gỗ thân.

Trong quá trình làm việc, Công ty Đông Trường Sơn không xuất trình được hồ sơ hợp pháp liên quan đến thuê đất, chuyển đổi rừng trên tuyến, giấy phép mở đường, các quyết định về khai thác, tận dụng gỗ trên tuyến và số lượng gỗ khai thác khi mở đường nếu có giao cho ai và ở đâu. Đến nay, Công ty Đông Trường Sơn đã tiến hành mở đường rộng từ 5-8m phục vụ hoạt động thăm dò khoáng sản theo tuyến đã khảo sát… Như vậy, Công ty Đông Trường Sơn đã làm trái với quy định của UBND tỉnh Quảng Trị.