Phục hồi rừng tự nhiên Trung Trường Sơn

ThienNhien.Net – Tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị đã phê duyệt và đưa Kế hoạch phục hồi rừng nhằm nối liền cảnh quan rừng tự nhiên tại khu vực Trung Trường Sơn vào Kế hoạch Phát triển rừng đến năm 2020 của tỉnh.

Đây là kết quả của dự án “Tăng cường quản lý rừng có trách nhiệm và phục hồi rừng” do WWF thực hiện tại hai tỉnh với sự hợp tác của các Chi cục Lâm nghiệp và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Trong vài thập kỷ qua, cảnh quan rừng tự nhiên nguyên sinh tại miền Trung Việt Nam đã bị suy thoái và phân mảng nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu do hậu quả chiến tranh, khai thác gỗ bất hợp pháp, các tập quán canh tác lâm nghiệp không bền vững và sự mở rộng của các khu rừng trồng thuần loài các cây nhập ngoại có chu kỳ kinh doanh ngắn như cây keo. Việc độc canh các cây này lại tạo ra sự phân mảnh hơn là tái kết nối cảnh quan rừng. Ngoài ra, các khu rừng tự nhiên suy thoái có giá trị bảo tồn cao đang liên tục được chuyển đổi thành các đồn điền.

Khu vực Trung Trường Sơn được coi là một trong những nơi có độ đa dạng sinh học cao trong khu vực và trên thế giới với nhiều loài quý hiếm và đặc hữu như sao la, voọc, mang lớn Trường Sơn… Nếu sự việc vẫn tiếp diễn như hiện nay, tính nguyên vẹn của hệ sinh thái sẽ không được phục hồi. Đặc biệt, sinh cảnh sống không liền mạch sẽ khiến cho các loài bị hạn chế giao lưu, đẩy nhiều loài tới nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai gần.

Ảnh minh họa: VnMedia
Ảnh minh họa: VnMedia

Trước tình trạng đó, dự án đã được thiết kế nhằm chuyển hướng lại xu thế này. WWF tham vọng xây dựng một sinh cảnh nối liền các khu rừng từ Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, ba tỉnh quan trọng nhất trong dãy Trung Trường Sơn, thông qua hợp tác với các cơ quan chức năng để hiện thực hóa tham vọng này trong các kế hoạch phát triển rừng của tỉnh.

Kế hoạch này sẽ bổ sung cho các chương trình phục hồi rừng khác của chính phủ, như chương trình 661 – trồng 5 triệu héc-ta rừng. Tuy nhiên, khác với các dự án trồng rừng trước đây chỉ tập trung vào phủ xanh đất trống đồi trọc, Kế hoạch phục hồi rừng này nhằm tới mục tiêu cụ thể đó là nối liền cảnh quan rừng đã bị đứt mạch do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi kết nối được những mảnh rừng tự nhiên của khu vực, đa dạng sinh học sẽ được nâng cao và thêm cơ hội sống sót của rất nhiều loài quý hiếm tại đây.

“Đến năm 2020, theo như kế hoạch, sẽ có khoảng 300.000 héc-ta rừng được trồng mới hoặc trồng bổ sung, nâng tổng diện tích rừng của khu vực lên từ 7.200km2 thành 10.000 km2. Điều này cũng có nghĩa các loài như Sao la, mang lớn Trường Sơn, voọc sẽ được cho thêm một cơ hội sống sót khi sinh cảnh của chúng được mở rộng và nối liền” – Tiến sỹ Lê Thủy Anh, Cán bộ Quản lý sinh cảnh Trung Trường Sơn thuộc WWF-Việt Nam cho biết.