Đà Nẵng xin hỗ trợ 12 tỷ đồng chống hạn

ThienNhien.Net – UBND thành phố Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ cấp hỗ trợ 12 tỷ đồng để thực hiện công tác chống hạn năm 2013.

Nông dân đang nỗ lực nạo vét kênh mương, sửa chữa các công trình thủy lợi nhỏ để chống hạn
Nông dân đang nỗ lực nạo vét kênh mương, sửa chữa các công trình thủy lợi nhỏ để chống hạn

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mực nước hiện nay tại các hồ chưa lớn thấp hơn ngưỡng tràn (Hồ Đồng Nghệ: 3,23m, Hồ Hòa Trung 6,45m), các hồ chứa nước nhỏ mực nước xấp xỉ mực nước chết. Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp chống hạn như: nạo vét kênh mương, sửa chữa các công trình thủy lợi nhỏ và thực hiện tưới tiêu tiết kiệm, nhưng do tình hình thời tiết phức tạp nên khô hạn xảy ra trên diện rộng, đến nay có hơn 2.500ha/3010 diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng do khô hạn.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của tình hình khô hạn, kết hợp thời tiết lạnh có sương mù về đêm và sáng sớm đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên các trà lúa.

Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, tình trạng thiếu nước và khô hạn tại khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên sẽ diễn ra gay gắt bởi trong các tháng mùa khô năm nay, dòng chảy trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận thấp hơn từ 40-50%, có nơi thấp hơn. Tình hình hạn không chỉ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của khu vực này.