Triển vọng về điện sạch từ vi khuẩn

Vi khuẩn Shewanella oneidensis (Ảnh: Alice Dohnalkova)
Vi khuẩn Shewanella oneidensis (Ảnh: Alice Dohnalkova)

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Đông Anglia (Anh) đã thắp lên hy vọng mới cho ngành điện khi khẳng định việc phát điện từ vi khuẩn hoàn toàn có thể thành hiện thực trong tương lai không xa.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra phiên bản nhân tạo của vi khuẩn biển Shewanella oneidensis để tiến hành thử nghiệm. Kết quả cho thấy các protein trên bề mặt vi khuẩn có thể sản sinh ra dòng điện khi tiếp xúc với bề mặt kim loại hoặc khoáng chất. Nói cách khác, việc “buộc” vi khuẩn vào các điện cực sẽ giúp tạo ra các pin nhiên liệu vi khuẩn hay còn gọi là pin sinh học.

Tiến sĩ Tom Clarke, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tận mắt chứng kiến cách các thành phần của một màng pin vi khuẩn tương tác với các chất khác nhau. Và đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi hiểu được sự khác nhau giữa những tương tác của kim loại và khoáng chất xảy ra trên bề mặt pin”.

Ông bày tỏ kỳ vọng loại pin sinh học dựa vào công nghệ truyền điện từ vi khuẩn sẽ có thể xuất hiện trên thị trường trong vòng 10 năm tới.

Những phát hiện này đã được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS).