Tàu trật bánh, hàng chục nghìn lít dầu tràn ra cánh đồng

ThienNhien.Net – Khoảng 15.000 galông dầu (tương đương gần 57.000 lít) đã tràn ra một cánh đồng ở bang Minesota (Mỹ) sau khi một tàu chở dầu có chiều dài tới gần 2km bị trật bánh.

Giới chức Mỹ cho biết, đoàn tàu trên là của hãng đường sắt Thái Bình Dương của Canada, gặp nạn khi đang trên đường chở dầu từ Alberta (Canada) tới Chicago (Mỹ) do 14 trong số 96 toa xe bị trật khỏi đường ray, khiến dầu thô ở 3 toa rò rỉ ra ngoài.

Cơ quan kiểm soát ô nhiễm Minesota cho biết nhiệt độ lạnh giá giữ khu vực trên đóng băng với lớp tuyết dày giúp ngăn dầu tràn xuống các rãnh nước hoặc thấm xuống đất vì vậy không gây đe dọa tới nguồn nước trên mặt đất cũng như nước ngầm.

Tuy nhiên, tình trạng này cũng gây khó khăn cho việc xúc tuyết có lẫn dầu thô của các lực lượng cứu hộ. Dự kiến công việc này sẽ kéo dài trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần để rút hết lượng dầu có trong 11 toa bị trật bánh còn lại.

Vụ tai nạn xảy ra tại khu vực ngoại ô và không gây thiệt hại về người.

Ảnh: news.yahoo.com
Ảnh: news.yahoo.com

Công ty Thái Bình Dương Canada cho biết thông tin về nguồn gốc lượng dầu trên cũng như nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, đường ray đã được mở lại ngày 28/3 sau khi được sửa chữa và kiểm tra toàn bộ.

Vụ việc trên được cho là sẽ thổi bùng lên làn sóng phản đối dự án đường ống dẫn dầu xuyên quốc gia hợp tác giữa Mỹ và Canada vốn đã gây tranh cãi tại Mỹ trong thời gian qua.

Theo kế hoạch phác thảo, đường ống dẫn dầu Keystone XL với tổng vốn đầu tư lên tới 7 tỷ USD này dài hơn 2.700km chạy từ tỉnh Alberta của Canada tới Vịnh Mexico ở miền Nam nước Mỹ, đi qua 6 bang của Mỹ và kết thúc tại các nhà máy lọc dầu ở thành phố Houston và cảng Athur thuộc bang Texas.

Trong khi các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa tích cực ủng hộ và thúc giục Tổng thống Obama phê duyệt dự án, nhiều nhà hoạt động môi trường lại phản đối mạnh mẽ vì lo ngại đường ống này sẽ làm tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ do phải tốn rất nhiều năng lượng để chiết xuất dầu và có thể dẫn tới thảm họa sinh thái nếu xảy ra sự cố tràn dầu, đe dọa tầng nước ngầm tại các bang thuộc khu vực cao nguyên rộng lớn ở miền Trung nước Mỹ cũng như gây nguy hiểm cho các thị trấn ở nông thôn cũng như cho người dân địa phương.

Chính quyền Mỹ đã nhiều lần trì hoãn việc phê duyệt dự án này trong năm 2011 và 2012.