Nhiều loài rắn đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Nhân dịp bước sang năm Quý Tỵ, ông Lê Xuân Lâm, quản lý Trạm Cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi chia sẻ một số thông tin thú vị về việc cứu hộ rắn.

Theo ông Lâm, rắn là một trong số những loài động vật hoang dã được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Rất nhiều loài rắn quý hiếm bị đe doạ tuyệt chủng do bị săn bắt ngâm rượu hoặc làm thịt. Trạm Cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) do Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WAR) và Chi Cục Kiểm lâm Thành phố Hồ Chí Minh quản lý, đã cứu hộ và thả về thiên nhiên hàng trăm cá thể rắn quý hiếm.

Trạm Cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi đã cứu hộ và thả về thiên nhiên trên 3.000 cá thể động vật hoang dã quí hiếm, trong đó có hàng trăm cá thể rắn. Riêng năm 2012, Trạm đã thả về thiên nhiên 78 cá thể rắn quý hiếm, thuộc 9 loài, trong đó có những loài cực kỳ quý hiếm như Hổ mang chúa (Ophiophagus hannah), Rắn cạp nia (Bungarus candidus), Rắn hổ đất (Naja naja), Rắn hổ mèo (Naja kaothia)…

Đa số những con rắn được cứu hộ là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép bị cơ quan kiểm lâm bắt giữ. Một số ít được người dân và một số chùa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tự nguyện bàn giao cho Trạm.

Cá thể Rắn hổ ngựa. (Nguồn: WAR)
Cá thể Rắn hổ ngựa. (Nguồn: WAR)

Khi đến Trạm, đa phần rắn khá yếu, một số cá thể bị bệnh, bị may miệng, bị tróc vảy. Sau khi khi được cứu hộ, chúng tôi thường thả rắn về những khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt tại các vườn quốc gia hay khu bảo tồn thiên nhiên.

Ông Lê Xuân Lâm nhớ lại, ông từng cứu hộ một con rắn hổ mang chúa, nặng 14kg do chùa Hoằng Pháp bàn giao vào đầu năm 2012. Con rắn dài nhất mà ông và đồng nghiệp từng cứu hộ là rắn hổ mang chúa dài tới 5,2m. Đây là tang vật từ một vụ buôn bán trái phép. Tháng 12/2012, Trạm cũng từng cứu hộ một cá thể rắn hổ ngựa có toàn thân màu trắng rất khác lạ, có thể đây do đột biến gien vì bình thường rắn hổ ngựa có màu vàng nhạt.

Hiện nay, rắn thường bị cắt tiết hoặc lấy mật ngâm rượu và bị ăn thịt. Chính việc sử dụng này đã khiến nhiều loài rắn bị đe doạ tuyệt chủng. Môi trường sống của rắn bị xâm phạm nặng nề, rắn phải tìm đến những nơi kín đáo, yên tĩnh khác như trong đền chùa, nhà dân, các bãi cỏ. Do vậy chúng thường bị bắt giết, xua đuổi.