Vụ phá rừng phòng hộ làm khu du lịch: Phát hiện thêm sai phạm

ThienNhien.Net – Liên quan đến việc gần 10ha rừng phi lao phòng hộ dọc theo thôn Thái Hòa, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh bị san phẳng, thanh tra tỉnh đã phát hiện thêm một số sai phạm khác của VIT Hạ Long.

Được biết, để xây dựng khu du lịch sinh thái, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long đã đưa máy móc, nhân công san phẳng gần 10ha rừng phi lao phòng hộ dọc theo thôn Thái Hòa, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Sau 20 tháng, thanh tra tỉnh vào cuộc đã phát hiện thêm một số sai phạm khác của doanh nghiệp này như: Triển khai dự án chậm tiến độ; không hoàn thiện các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, xin giao đất, hoặc thuê đất thực hiện dự án hồ chứa nước khu vực Đồng Làng (hạng mục nằm trong Dự án Phát triển du lịch sinh thái trồng rừng được giao) mà đã tiến hành đầu tư xây dựng các hạng mục công trình hồ theo quy hoạch được duyệt; tự ý tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng; tự ý chuyển đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào mục đích khác mà không được cấp có thẩm quyền cho phép. Lấn chiếm đất đai trái phép, san gạt, xây dựng công trình trên đất chưa được giao.

UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty VIT Hạ Long dừng ngay việc thi công san gạt, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý và hoàn nguyên cây phủ xanh các diện tích đã san gạt. Đối với dự án hồ chứa nước ngọt, yêu cầu công ty hoàn thiện ngay các thủ tục pháp lý theo quy định như hồ sơ về đầu tư xây dựng công trình được chủ đầu tư phê duyệt (kèm theo ý kiến tham gia của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); thủ tục về đất đai (đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đất) theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Trước khi tiếp tục triển khai dự án phải có văn bản cam kết đảm, bảo tiến độ hoàn thành dự án giai đoạn I, theo quy hoạch đã được duyệt.