Cơ sở tái chế rác gây ô nhiễm

Nguyên liệu là rác thải đang chất đống trước cửa cơ sở tái chế
Nguyên liệu là rác thải đang chất đống trước cửa cơ sở tái chế

ThienNhien.Net – Từ năm 2008 đến nay, hằng trăm hộ dân ở thôn 3, xã Đạ Huoai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng phải sống trong môi trường ô nhiễm trầm trọng do khói bụi và nước bẩn thải ra từ cơ sở tái chế rác của gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết. Hằng ngày, cơ sở này sản xuất hàng trăm kilogam hạt nhựa dẻo PVC, tuy nhiên, quy trình sản xuất khá thủ công, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước khi chế biến, các loại phế liệu nhựa được tẩy rửa bằng nước và hoá chất, sau được xả thẳng ra sông Đạ Huoai mà không hề qua xử lý. Lượng khói độc trong quá trình đốt và đun nấu các loại nguyên liệu nhựa cũng được phun thẳng ra môi trường gây ô nhiễm bầu không khí nghiêm trọng.

Anh Võ Hải, một người dân ở thôn 3 cho biết: “Từ khi cơ sở này hoạt động, người dân suốt ngày phải đóng cửa vì không chịu nổi mùi khói độc, nhiều người bị đau đầu, chóng mặt, nhất là trẻ em”. Bên cạnh đó, nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân bị ô nhiễm trầm trọng. Bác Phạm Hồng Thái, một cựu chiến binh bức xúc cho biết: “Trước đây, người dân thôn 3 vẫn thường xuyên ra tắm giặt và lấy nước sông về sử dụng, nhưng từ khi cơ sở này xả nước bẩn ra sông, nguồn nước biến thành màu đen và bốc mùi hôi thối; trâu, bò cũng chẳng dám tắm”.

Dù cơ sở hoạt động đã lâu, lại nằm cạnh chân cầu Đạ Huoai nên rất dễ nhìn thấy. Người dân cũng đã nhiều lần ý kiến với chính quyền địa phương nhưng chẳng hiểu tại sao đến nay vẫn chưa có cơ quan nào vào cuộc để xử lý.