Quảng Nam: Cử tri kiến nghị giám sát chặt thủy điện

Công trường xây dựng thủy điện An Khê (Ảnh: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Ngày 11/12/2012, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VIII chính thức khai mạc. Tại kỳ họp, cử tri các huyện Đại Lộc, Phước Sơn, Đông Giang, Bắc Trà My… gửi kiến nghị liên quan đến vấn đề quản lý, giám sát các thủy điện và tái định cư. Đồng thời, đề nghị tỉnh chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên địa bàn thực hiện việc xả nước hợp lý trong mùa mưa và mùa khô để chống hạn vùng hạ lưu.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tỉnh đã chỉ đạo các nhà máy thủy điện đảm bảo thường xuyên cung cấp đủ nước cho vùng hạ du. Đồng thời, xây dựng kế hoạch không được ngừng xả nước phát điện để duy tu bảo dưỡng trong thời gian người dân hạ du cần nước phục vụ sản xuất. Thời gian tới, tỉnh sẽ cùng các bộ, ngành tiếp tục kiểm tra việc vận hành hồ chứa theo quy trình; rà soát các thiếu sót trong việc vận hành các hồ chứa để có chỉ đạo kịp thời trong việc điều tiết lũ phù hợp và xây dựng bản đồ cảnh báo khi thủy điện xả lũ.

Từ ngày 9 đến 11/2012, HĐND tỉnh Kon Tum cũng tiến hành kỳ họp lần thứ 5 (khóa X). Tại kỳ họp, điều cử tri quan tâm nhất và cũng khiến nghị trường “nóng” lên đó là tình trạng lâm tặc lộng hành, vi phạm lâm luật ngày càng tăng, diện tích rừng liên tục bị tàn phá. Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, tại địa bàn tỉnh đã xảy ra 522 vụ phá rừng trái phép với diện tích thiệt hại trên 100 ha, 68 vụ khai thác rừng trái phép…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hùng, rất nhiều vụ khai thác lâm sản trái phép do người dân tố giác chứ không phải do lực lượng chức năng phát hiện, nhiều vụ vi phạm lâm luật nhưng các huyện xử lý chưa mạnh tay, còn có hiện tượng bắt tay với lâm tặc. “Thời gian tới sẽ huy động cả hệ thống chính trị, toàn dân tham gia ngăn chặn khai thác lâm sản trái phép” – ông Hùng nhấn mạnh.