Đánh giá tác động của sóng thần xung quanh nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

ThienNhien.Net – Sáng 10/12/2012, tại Resort Sơn Long Thuận, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Hội Khoa học kỹ thuật địa vật lý Việt Nam tổ chức Hội thảo đánh giá tác động của sóng thần xung quanh nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: Ninhthuan.gov.vn)

Theo nghiên cứu của Hội Khoa học kỹ thuật địa vật lý Việt Nam, sóng thần được hình thành do nhiều nguyên nhân nhưng hầu hết các đợt sóng thần có sức tàn phá lớn đều được hình thành từ các trận động đất mạnh; các đợt sóng này có thể di chuyển rất xa từ vị trí chúng được hình thành. Tuy không nằm trong vùng động đất mạnh liên tục như các nước khác trên thế giới (Nhật Bản, Mỹ, Malaysia, Indonesia, …) nhưng tính đến hết năm 2010, Việt Nam có tổng cộng 977 động đất với M>=4,0; trong đó có 60 trận trước năm 1900, từ năm 1900 đến hết năm 2010 là 917 trận; động đất mạnh nhất quan sát thấy ở Việt Nam là ở Điện Biên năm 1935 (6,8 độ Richter) và Tuần Giáo năm 1983 (6,7 độ Richter).

Giáo sư Cao Đình Triều, Viện Vật lý địa cầu – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, ở Ninh Thuận chưa xảy ra trận động đất mạnh, chỉ ghi nhận những trận nhỏ chạy dọc theo đới 110 độ; do đó khu vực xây dựng nhà máy điện hạt nhân tương đối ổn định và những trận động đất có cường độ 4,7 – 5 độ richter xảy ra trong thời gian qua sẽ không ảnh hưởng đến khu vực nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, các nhà khoa học Việt Nam cũng như thế giới đều thống nhất rằng Việt Nam cần chủ động có những khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Từ đó sẽ đánh giá toàn diện, khoa học, đảm bảo an toàn nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận; đồng thời đề ra các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro đối với vùng duyên hải miền Trung, những nơi sẽ chịu tác động trực tiếp, nếu xảy ra động đất gây sóng thần trên khu vực biển Đông.