Phổ biến cách ứng phó động đất qua truyền hình

ThienNhien.Net – Sáng 18/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức về động đất và cách phòng tránh, ứng phó khi xảy ra trên địa bàn tỉnh cho gần 300 cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp, địa phương. Chương trình hội nghị được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH tỉnh (QRT).

Hội nghị đã được nghe PGS.TS Cao Đình Triều – Chuyên gia về động đất của Viện Vật lý địa cầu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam truyền đạt, phổ biến các kiến thức về động đất và cách phòng tránh, ứng phó thông qua cuốn “Tai biến động đất và biện pháp phòng tránh giảm nhẹ thiệt hại”. Đây là cuốn sách đề cập tới một vấn đề phức tạp của tai biến động đất, được biên soạn từ thực tế cần phải tuyên truyền đến mọi người dân để họ nắm được những vấn đề cơ bản trong phòng tránh và giải quyết hậu quả do động đất gây ra sau sự kiện động đất kích thích xảy ra tại hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Theo PGS.TS Cao Đình Triều, để giảm nhẹ thiệt hại do tai biến động đất gây ra, chính quyền địa phương cần thường xuyên vận động, tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trong khu vực hiểu biết về hiện tượng này và có nhận biết đúng đắn, cách xử lý đúng một khi động đất xảy ra. Đồng thời cần có các phương án dự phòng cho công tác tìm kiếm cứu nạn trong các sự cố thiên tai do động đất gây ra như: dự định các điểm tập trung nhân dân thuận tiện trong tình trạng khẩn cấp với các khu lều trại ở tạm cho nhân dân, lán cấp cứu cứu chữa những người bị thương cùng nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ cho đồng bào bị nạn được chuyển đến.

Đối với nhân dân trong khu vực xảy ra động đất, khi động đất xảy ra trung bình và yếu thì nhân dân cần bình tĩnh, giữ gìn trật tự trị an trong khu vực, không hoang mang dao động, không nghe tin đồn nhảm. Trong trường hợp động đất mạnh gây thiệt hại nặng về người và của, nhân dân cần nhanh chóng tìm cách rời khỏi nơi mình đang ở đến những địa điểm rộng thoáng, tránh xa các nhà đang bị hư hỏng nhất là các nhà cao tầng; không nên hoảng loạn mà theo hướng dẫn, chỉ đạo của chính quyền địa phương di chuyển đến nơi an toàn tạm thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ.