Mỹ thúc đẩy minh bạch trong khai khoáng

ThienNhien.Net – Hai năm sau khi Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật yêu cầu các công ty dầu mỏ, khí đốt và khai khoáng công khai số tiền họ nộp cho chính phủ các nước, mới đây Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) đã ban hành những quy định chi tiết hơn hướng dẫn thực thi đạo luật này.

Theo quy định của SEC, các công ty dầu mỏ, khí đốt và khai khoáng muốn giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ phải công khai số tiền hàng năm họ nộp cho các chính phủ theo từng quốc gia và từng dự án cụ thể.

Bà Karin Lissakers, Chủ tịch Viện Giám sát Nguồn thu (Revenue Watch Institute) – một tổ chức phi chính phủ có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy minh bạch hóa ngành khai khoáng và sự ra đời của đạo luật trên, nhận định: “Động thái này của SEC đã đánh dấu chấm hết cho những bí mật về các khoản đóng góp của các công ty khai khoáng cho các chính phủ. Đây là tin vui cho mọi người dân từ Trung Đông, Tây Phi cho đến Châu Á, những người luôn mong muốn chính phủ của mình công khai, minh bạch hơn.”

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Việc áp dụng những quy định này cũng  sẽ góp phần giảm nạn tham nhũng và mở ra nhiều cơ hội mới cho phát triển kinh tế. Với những thông tin được cung cấp nhờ quy định mới này, cộng đồng địa phương sẽ dễ dàng hơn trong việc duy trì một chính quyền trong sạch, đồng thời mang lại cho khách hàng các khoản đầu tư và nguồn cung cấp hàng hóa an toàn hơn.

“Chúng tôi kỳ vọng Liên minh Châu Âu (EU) và các quốc gia khác cũng sẽ sớm áp dụng điều luật tương tự để thúc đẩy toàn diện một tiêu chuẩn mang tính toàn cầu về công khai tài chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, dầu mỏ, khí đốt. Việc chính phủ và các công ty khai khoáng thực hiện quy định này cũng chính là công khai với công chúng khoản tiền mà các công ty đã trả cho nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài sản của người dân và quốc gia đó”– Bà Lissakers nói.