Brazil dừng xây đập trên sông Amazon

ThienNhien.Net – Tòa án liên bang Brazil hôm thứ ba vừa qua đã tuyên bố đình chỉ dự án xây dựng đập thủy điện Belo Monte trên sông Amazon do dự án này thiếu những đánh giá tác động môi trường và chưa được tham vấn người dân bản địa.

Cư dân bản địa Brazil phản đối xây đập Belo Monte (Ảnh: Intercontinentalcry.org)

Con đập Belo Monte theo thiết kế sẽ là con đập lớn thứ 3 thế giới sau đập Tam Hiệp (Trung Quốc) và đập Itaipu ở phía Nam Brazil với sản lượng điện dự kiến khoảng 11.000 MW. Dự án đã được Quốc hội Brazil phê duyệt từ năm 2005 khi chưa có bất kỳ đánh giá tác động môi trường nào nên đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của cư dân bản địa và những nhà hoạt động môi trường.

Cư dân địa phương lo ngại rằng việc xây dựng con đập sẽ phá hủy môi trường sống trong bối cảnh nạn phá rừng ngày càng nghiêm trọng, gây phát thải khí nhà kính và các thiệt hại khác không thể khắc phục đối với hệ sinh thái.

Theo ước tính, đập Belo Monte sẽ làm ngập khoảng 500 km2 trong lưu vực sông Xingu, một chi lưu của Amazon và khiến 16.000 người phải di dời. Tuy nhiên, theo một số tổ chức phi chính phủ, con số này có thể lên 40.000 người.

Phán quyết nói trên của tòa án Brazil đang được hoan nghênh như một quyết định mang tính lịch sử vì quyền lợi của cư dân bản địa.