Gỗ nghiến ra chợ

ThienNhien.Net – Chợ Nước Hai nằm trên địa bàn huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng từ nhiều năm này là nơi tập trung bán rất nhiều đồ gia dụng làm từ gỗ nghiến.

Giường làm từ gỗ nghiến bầy bán công khai tại chợ Nước Hai

Vào đúng phiên, góc chợ nào cũng thấy người dân bầy bán các loại vật dụng làm từ gỗ nghiến như giường, bàn, ghế…, nhiều nhất là thớt nghiến bày bán một cách công khai. Thớt nghiến tại chợ thường có đường kính trung bình từ 25-40cm, với giá dao động từ 50 – 100 nghìn đồng/chiếc.

Để tránh cơ quan chức năng kiểm tra, người bán thường chỉ trưng bày 1 – 2 chiếc, còn lại cất rất cẩn thận trong thùng hoặc bao tải khi có khách hỏi mua mới lấy ra. Khi được hỏi về nguồn gốc gỗ của những đồ đạc làm từ nghiến này, người bán hàng nào cũng đều lảng tránh và tỏ ra khó chịu.

Theo tiết lộ riêng của một nhân viên xưởng chế biến gỗ ở Hòa An thì gỗ nghiến nguyên liệu cho những sản phẩm được bày bán ở chợ Nước Hai đều được khai thác tại các xã Đại Tiến, Bình Long, huyện Hòa An.

Gỗ nghiến là một loại gỗ quý, bán đồ đạc làm từ nghiến ở chợ chính là một hình thức tiếp tay cho việc phá rừng, nhưng nan giải  là không thể bắt giữ những người dân bán gỗ nghiến thành phẩm. Có lẽ biện tốt nhất là tuyên truyền để người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng – tài sản quý quốc gia.