FAO kêu gọi giảm thất thoát, lãng phí lương thực

ThienNhien.Net – Tổ chức Nông Lương Liên Hợp quốc (FAO) và các đối tác mới đây đã kêu gọi các công ty, tập đoàn kinh doanh trên thế giới tham gia vào một sáng kiến toàn cầu nhằm giảm thiểu thất thoát và lãng phí lương thực mang tên Sáng kiến Tiết kiệm Lương thực (SAVE FOOD).

Ra đời năm 2011, Sáng kiến Tiết kiệm Lương thực hướng tới mục tiêu giảm khoảng 1,3 tỷ tấn lương thực bị thất thoát hoặc lãng phí, tương đương gần 1 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Có tới 1/3 lượng lương thực sản xuất được trên thế giới bị thất thoát hoặc lãng phí (Ảnh minh họa: Eatlocalguide.com)

Dữ liệu của FAO cho biết mỗi năm thất thoát lương thực chiếm đến 1/3 sản lượng lương thực sản xuất được trên thế giới. Sự hao hụt ấy xảy ra ở tất cả các khâu từ thu hoạch, vận chuyển đến tiêu dùng, song nhiều nhất (khoảng 65%) rơi vào khâu sản xuất, xử lý sau thu hoạch và chế biến.

Ước tính tại các nước công nghiệp, giá trị thất thoát và lãng phí lên tới xấp xỉ 680 tỷ USD, còn ở các nước đang phát triển, con số này là 310 tỷ USD. Trong khi thế giới vẫn còn khoảng 900 triệu người đang phải chung sống với nạn đói thì nỗ lực tiết kiệm lương thực càng đóng vai trò quan trọng góp phần cải thiện sinh kế, củng cố an ninh lương thực và hạn chế thấp nhất những tác động môi trường.

Ông Robert van Otterdijk, Trưởng Nhóm Sáng kiến Tiết kiệm Lương thực, nhận định nếu giữ lại được ¼ lượng lương thực bị hao hụt hàng năm cũng đã đủ để cứu 900 triệu người nói trên thoát khỏi nạn đói.

Hiện Sáng kiến Tiết kiệm Lương thực đã thu hút được hơn 50 đối tác tham gia và hứa hẹn sẽ là một chiến dịch mang lại hiệu quả thiết thực nếu được nhân rộng trên toàn thế giới.