Tìm thấy loài ếch nhỏ nhất thế giới tại New Guinea

ThienNhien.Net – Trong quá trình nghiên cứu thực địa tại Papua New Guinea, nhà nghiên cứu Fred Kraus thuộc Bảo tàng Bishop (Honolulu, Hoa Kỳ) đã phát hiện ra những cá thể ếch nhỏ nhất thế giới thuộc chi Paedophryne.

Hai loài ếch nhỏ nhất thế giới: Paedophryne dekot và Paedophryne verrucosa (Ảnh: ZooKeys)

Các cá thể ếch trưởng thành thuộc hai loài mới được tìm thấy là Paedophryne dekotPaedophryne verrucosa có chiều dài 8 – 9 mm, nhỏ hơn khoảng 2mm so với những thành viên khác cùng chi Paedophryne được ghi nhận trước đó.

Nói về kích thước của những loài ếch nhỏ bé này, ông Fred Kraus cho hay: “Hiện tượng thu nhỏ kích thước (miniaturization) xảy ra ở rất nhiều chi ếch trên thế giới, song có lẽ New Guinea là nơi đặc biệt hay xảy ra hiện tượng trên vì có đến 7 chi ếch đã bị thu nhỏ. Điều đáng nói là đa số các chi ếch chỉ có một vài loài mang kích cỡ nhỏ bé, riêng chi Paedophryneis lại hoàn toàn khác, tất cả các loài ếch thuộc chi Paedophryne đều bé nhỏ cả”.

Cũng giống như nhiều loài ếch nhỏ khác, những cá thể ếch thuộc chi Paedophryne thường sống trong các đám lá rụng hoặc cư trú ở khu vực đầm lầy.