Thêm hai loài bò sát mới được phát hiện tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Theo công bố trên tạp chí Zootaxa ngày 14/12, Việt Nam có thêm hai loài bò sát mới là Tắc kè Gekko truongi và thằn lằn ngón Cyrtodactylus huongsonensis.

(Tắc kè Gekko truongi - Ảnh: Lao động)

Loài Tắc kè Gekko truongi được tìm thấy trong khe của các tảng đá tại khu rừng ven biển ở mũi cực đông thuộc huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà, do nhà nghiên cứu sinh vật Phùng Mỹ Trung và PGS. Thomas Ziegler (vườn thú Cologne) công bố.

Tên khoa học của loài này được lấy theo tên của TS. Nguyễn Quảng Trường (Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật) – một người có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu bò sát lưỡng cư ở Việt Nam.

Tắc kè Gekko truongi có kích thước nhỏ, chiều dài đầu thân là 95,9 mm. Phần đầu và lưng có màu nâu xen kẽ 5-9 đốm xanh nhạt. Dọc hai bên hông có 6-9 vạch trắng ở khoảng giữa chân trước và chân sau. Ở con đực có 11–16 lỗ trước huyệt…

Cùng trong ngày 14/12, các nhà khoa học Việt Nam và Đức cũng công bố trên tạp chí Zootaxa một loài thằn lằn ngón mới thuộc chi Cyrtodactylus dựa trên hai mẫu vật trưởng thành thu được từ rừng núi đá vôi Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Có tên khoa học là Cyrtodactylus huongsonensis, loài này có kích thước trung bình, chiều dài thân 89,8 mm. Từ lưng lên cổ có những đường khuyên rõ rệt…

Đây là loài Cyrtodactylus thứ 24 được phát hiện ở Việt Nam.