Việt Nam – Đan Mạch hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh

ThienNhien.Net – Ngày 28/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng trưởng Xanh tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, Bộ Công Thương đã giới thiệu về hiện trạng tiêu thụ năng lượng ở Việt Nam và chính sách về sử dụng năng lượng và tiết kiệm điện hiệu quả.

Việt Nam hiện có 2 nhóm sử dụng năng lượng chính là các khu công nghiệp và dân dụng, 37% điện của Việt Nam được sản xuất từ thủy điện và 32 % là điện nhập khẩu. Dự báo nhu cầu sử dụng năng lượng của Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần trong 20 năm (2010-2030).

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Đan Mạch Pia Olsen Dyhr cho rằng Việt Nam và Đan Mạch có nhiều điểm tương đồng về biến đổi khí hậu và môi trường. Các doanh nghiệp của Đan Mạch hiện đang quan tâm đến phát triển quan hệ đối tác kinh tế thương mại với Việt Nam, trong đó tập trung vào 3 lĩnh vực chính là sử dụng hiệu quả nguồn nước, tiếp cận nước sạch cho hộ nghèo; phát triển năng lượng gió và các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Đan Mạch cũng đưa ra các giải pháp tiết kiệm và cách tiếp cận năng lượng sạch, công nghệ xanh ứng dụng trong ngành xi măng, thiết kế các tòa nhà xanh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đan Mạch sẽ hỗ trợ tài chính để tăng cường chất lượng nước sạch, hỗ trợ chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu và các dự án khám phá tiềm năng, việc sử dụng năng lượng gió tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, đây là dịp để hai bên trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ, nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh bền vững. Việt Nam đang tìm kiếm những mô hình phát triển kinh tế bền vững, không ảnh hưởng tới đa dạng sinh học. Thời gian tới, Việt Nam sẽ chú trọng những hợp tác về chuyển giao công nghệ sạch, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sinh học, tăng trưởng xanh.