Thúc đẩy Sáng kiến hạ lưu sông Mê Kông

ThienNhien.Net – Trong hai ngày 07 – 08/11, các đoàn đại biểu từ Campuchia, Thái Lan, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đến Viêng Chăn (Lào) để tham dự Hội nghị Nhóm công tác Sáng kiến hạ lưu sông Mê Kông (LMI).

Sáng kiến hạ lưu Mê Kông giúp 5 quốc gia cùng nhau xây dựng hợp tác khu vực và nâng cao năng lực trong các lĩnh vực giáo dục, môi trường, y tế công cộng và cơ sở hạ tầng. Lào và Hoa Kỳ là hai nước đồng chủ trì hội nghị lần này.

Được biết, hội nghị đã triển khai xem xét tiến bộ của các mục tiêu chung kể từ Hội nghị Bộ trưởng Sáng kiến hạ lưu sông Mê Kông tại Bali hồi tháng 7 vừa qua và xây dựng những kế hoạch phát triển hợp tác trong tương lai giữa 5 quốc gia; thúc đẩy sáng kiến của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và những người đồng cấp đến từ Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Các dự án cụ thể được thảo luận trong Hội nghị LMI tại Viêng Chăn bao gồm: Khóa học tiếng Anh chuyên nghiệp được thiết kế nhằm cải thiện khả năng giao tiếp trong các hội nghị quốc tế của các quan chức tiểu vùng hạ lưu sông Mê Kông; Dự án cung cấp các công cụ trực quan và lập bản đồ, tích hợp dữ liệu, đào tạo cho các nhà khoa học của khu vực; Dự án hợp tác chống buôn bán các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng; một trung tâm thông tin để giám sát những thay đổi về độ che phủ rừng; chống thuốc giả và kém chất lượng; những nỗ lực để thúc đẩy việc sử dụng bếp lò sạch; tổ chức Hội thảo về những cách làm tốt đối với phát triển cơ sở hạ tầng.

Ông Patrick Murphy, đồng chủ tịch, Trưởng đoàn đại biểu Hoa Kỳ, Giám đốc Văn phòng Lục địa Đông Nam Á trực thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cho biết: “Hội nghị lần này đã cụ thể hóa Sáng kiến hạ vùng Mê Kông thành một cuộc đối thoại chi tiết và sâu sắc hơn giữa 5 nước đối tác về những cách thức hợp tác”.

Còn theo ông Thongphane Savanphet, đồng chủ tịch, Trưởng đoàn đại biểu Lào, Vụ trưởng Vụ Kinh tế – Bộ Ngoại giao Lào, thì: “Hội nghị LMI thực sự là cơ hội tốt để 5 nước đối tác LMI điểm lại những tiến bộ đạt được kể từ Hội nghị Bộ trưởng LMI lần thứ tư tại Bali vào tháng 7/2011 và thảo luận về cách thức để chuyển Kế hoạch Hành động thành các hoạt động hợp tác cụ thể”.