Chưa nên cấp phép xây thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

ThienNhien.Net – Ngày 8/11, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành liên quan xem xét lại việc đầu tư xây dựng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Theo Sở, việc triển khai 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A tuy có một số tác động tích cực nhất định, song tác động tiêu cực là rất lớn, có thể đánh đổi nhiều thiệt hại chưa thể lường hết được.

Cuộc sống của người dân thuộc hai huyện Tân Phú, Định Quán, tỉnh Đồng Nai sẽ chịu tác động trực tiếp một khi hai dự án được xây dựng (Ảnh: Người Lao Động)

Cụ thể, dự án sẽ không chỉ làm mất diện tích đất rừng hơn 370 ha của Vườn Quốc gia Cát Tiên mà còn tác động đến hệ sinh thái thủy vực sông Đồng  Nai và Vườn quốc gia Cát Tiên, ảnh hưởng đến việc xem xét công nhận Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai là Khu Di sản thiên nhiên thế giới.

Mặt khác, việc xây dựng thủy điện còn làm thay đổi chế độ thủy văn và chất lượng nước sông Đồng Nai; gây ngập úng vào mùa mưa, thiếu nước vào mùa khô ở vùng hạ lưu; tác động đến sinh kế của người dân cũng như hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; tác động đến đặc trưng văn hóa của cộng đồng dân cư bản địa vùng hạ lưu.

Trước những tác động đáng quan ngại nêu trên, Sở kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chưa nên quyết định đầu tư dự án, đồng thời cần chỉ đạo đánh giá toàn diện, chi tiết các tác động, lấy đó làm cơ sở để cân nhắc, xem xét, quyết định việc đầu tư.

Ngoài ra, do hệ thống sông Đồng Nai đang có quá nhiều dự án thủy điện, thủy lợi nhưng chưa có quy hoạch bảo vệ và khai thác sử dụng tài nguyên nước lưu vực nên Sở cũng đồng thời kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan triển khai lập quy hoạch lưu vực hệ thống sông Đồng Nai.

Được biết, cuối tháng 8, UBND tỉnh Đồng Nai cũng gửi thư kiến nghị lên Thủ tướng và Bộ Công thương, yêu cầu Tập đoàn Đức Long Gia Lai – đơn vị chủ đầu tư thực hiện đánh giá, phân tích cẩn trọng những ảnh hưởng, tác động của dự án, đồng thời phải lấy ý kiến của các nhà khoa học và nhân dân các địa phương liên quan.