UN kêu gọi nhân đôi nỗ lực đàm phán về khí hậu

ThienNhien.Net – Lời kêu gọi này đến trực tiếp từ Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon và cũng theo ông thì bàn đàm phán trước mắt cần hướng tới chính là Hội nghị thượng đỉnh thường niên về khí hậu được tổ chức ở Durban tháng 11/2012.

Mới đây, trong một bài diễn văn tại Đại học Sydney (Australia), Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã bày tỏ mối quan ngại về những tác động khó lường của biến đổi khí hậu. Ông nói rõ: “Hiện nay, lượng phát thải khí nhà kính đang tiếp tục gia tăng. Hàng triệu người đang phải hứng chịu những tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu. Tình trạng di cư môi trường cũng đang bắt đầu định hình lại vùng địa lý nhân văn trên hành tinh của chúng ta. Điều này chắc chắn sẽ chỉ xuất hiện khi mực nước biển ngày càng tăng lên và các sa mạc ngày càng mở rộng. Nếu còn chần chừ, chúng ta có thể sẽ phá hủy tương lai của chính mình”.

Đặc biệt, ông Ban Ki-moon còn khẳng định những vòng đám phán toàn cầu về khí hậu mà gần đây nhất là ở Mexico ít nhiều đã có sự tiến triển trong việc đưa ra bộ giải pháp thích ứng với khí hậu nhằm bảo vệ những cộng đồng dễ bị tổn thương. Và Hội nghị Durban cần phải nỗ lực xây dựng trên cơ sở bước tiến ấy, đồng thời tán thành các mục tiêu giảm nhẹ đầy hoài bão nhằm đảm bảo mức gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 20C.

Mặc dù hết sức ghi nhận những thành công ban đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ở nhiều nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Australia và cả các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU), song Tổng Thư ký vẫn không quên nhấn mạnh “ngoài việc nỗ lực hành động, các nước cũng rất cần thúc đẩy sự tiến bộ trên bàn đàm phán thế giới”.