Đánh gục viêm gan B vào năm 2012

ThienNhien.Net – Khẩu hiệu đầy kỳ vọng này vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy làm chủ đề cho Ngày Viêm gan thế giới tại Khu vực Tây Thái Bình Dương.

Cách đây tròn một năm, các quốc gia đã nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi hành động phối hợp nhằm giải quyết vấn đề viêm gan virut, và thống nhất lựa chọn ngày 28/7 là Ngày Viêm gan thế giới.

Virut viêm gan B là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh xơ gan và ung thư gan (Ảnh: ungthu.vn)

Nhiều ý kiến cho rằng, kỳ vọng đánh gục virut viêm gan B vào năm 2012 dường như hơi xa vời bởi số người nhiễm loại virut này trên thực tế vẫn chiếm tỷ lệ rất cao, đặc biệt là tại khu vực Tây Thái Bình Dương, nơi chiếm tới gần một nửa số người nhiễm virut viêm gan B trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, WHO khẳng định, các nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương đã và đang cam kết để đến năm 2012, tỷ lệ nhiễm virut viêm gan B ở trẻ em sẽ giảm xuống dưới 2% và trong tương lai sẽ xuống dưới 1%, vì vậy việc đạt được mục tiêu trên là điều quan trọng và có thể làm được.

Tại Việt Nam, nhiễm virut viêm gan B chiếm 10 – 20% tổng dân số và là nguyên nhân gây ra tới hơn 80% các ca bệnh về gan và ung thư gan trong nước. Tỉ lệ đồng nhiễm ở người sống chung với HIV cũng vào khoảng 10%. Hiện Việt Nam đang là 1/9 quốc gia thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương được WHO cam kết hỗ trợ trong việc giảm thiểu tối đa tỷ lệ nhiễm virut viêm gan B.

Bệnh viêm gian là một chứng viêm nhiễm ở gan, hầu hết thường do virut viêm gan gây ra. Có 5 loại virut viêm gan chính, được gọi là các loại A, B, C, D và E. Viêm gan A và E thường do ăn, uống phải thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Viên gan B, C và D thường xảy ra sau khi tiếp xúc với các dịch tiết cơ thể bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như truyền máu hoặc các sản phẩm của máu người nhiễm bệnh, và các thủ thuật y tế có sử dụng dụng cụ nhiễm khuẩn. Viên gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con, giữa các thành viên trong gia đình, và qua quan hệ tình dục. Virut viêm gan B và C gây bệnh gan mãn tính cho hàng trăm triệu người và hai loại virut này là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh xơ gan và ung thư gan.