Cao Bằng: Rừng tan hoang vì “quặng tặc”

Cả gia đình đều tham gia tìm quặng.Ảnh:Báo Lao Động

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, ở khu đồi Khau Mi thuộc thôn Cốc Phát, xã Đức Long, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đang nóng lên tình trạng khai thác quặng trái phép. Mỗi ngày có tới hàng chục người đổ về đây, sử dụng phương tiện máy móc đào bới tìm quặng khiến cho những cánh rừng đứng trước nguy cơ biến mất.

Báo Lao Động ngày 22/7/2011 phản ánh, do thời gian làm mùa đã xong, thu nhập từ quặng rất cao nên nhiều người dân, nhiều hộ gia đình lại đổ xô tìm quặng bán kiếm tiền, một số thì làm thuê cho chủ quặng, mang quặng bán sang Trung Quốc.

Trên những quả đồi, trong những khu vườn và những cánh rừng của nhiều hộ dân thôn Cốc Phát là chi chít những hố, giếng sâu hoắm do khai thác quặng trái phép.

Người dân ở đây cho biết, trước đây ở khu đồi này đã bị cấm khai thác vì gây ô nhiễm đến môi trường, chưa được bao lâu thì nay quặng tặc lại tiếp tục lộng hành.

Nếu tình trạng khai thác quặng trái phép vẫn tiếp diễn như hiện nay thì chẳng mấy chốc những cánh rừng sẽ trở nên tan hoang trơ trọi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.