Khai thác titan diệt rừng phi lao chắn sóng

Khai thác titan ở thông Trung Tân. Ảnh: Báo Công an nhân dân

ThienNhien.Net –  Những cánh rừng phi lao được trồng cách đây khoảng 50 năm ở Trung Tân, xã Sen Thủy (Lệ Thủy – Quảng Bình) từ lâu đã là “con đê” chắn sóng biển và bão cát. Vậy mà 3 năm trở lại đây vì hoạt động khai thác titan, chúng đang bị đào xới tan hoang.

Báo Công an nhân dân ngày 18/5/2011 cho biết, nơi sôi động khai thác titan nhất là ở Bàu Dum và Bàu Tràm, thôn Trung Tân. Tại đây, trên những đồi cát trắng xoá có vô số hầm hố, máy hút cát hoạt động rầm rộ, xe tải chở titan cày nát những con đường mà nó đi qua, gây náo loạn cả một vùng quê.

Rừng phi lao chắn sóng quanh Bàu Tràm đã chết đứng hàng loạt. Không chỉ rừng phi lao phá, hồ chứa nước ở Bàu Dum với dung tích hàng chục nghìn mét khối, cung cấp nước cho hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị cũng đã san lấp. Thêm nữa, toàn bộ ruộng lúa, hoa màu ở thôn Sen Trung (Sen Thủy) đã phải bỏ hoang vì bão cát lấp hết mương dẫn nước.

Ông Lê Hữu Văn, Phó bí thư Đảng ủy xã Sen Thủy cho biết, tình trạng trên đã làm đảo lộn cuộc sống của bà con, gây mất tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Thế nhưng, nhiều lần chính quyền xã đã đề nghị lên huyện, rồi huyện đề nghị lên tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa thấy lãnh đạo tỉnh có hành động gì nhằm bảo vệ rừng phi lao 50 năm mới có đó.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Bình đã cấp phép cho ít nhất 4 đơn vị khai thác titan trên địa bàn Sen Thuỷ. Hầu hết các công ty này đều khai thác, chuẩn bị khai thác ở những nơi có rừng trồng từ 40 – 50 năm tuổi